Toyota vừa công khai chỉ trích các hãng xe đối thủ về việc gắn mác
Toyota vừa công khai chỉ trích các hãng xe đối thủ về việc gắn mác "hybrid" cho các mẫu xe chỉ sử dụng hệ thống mild-hybrid 48V

Ông Sean Hanley, Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của Toyota tại Australia cho rằng, một chiếc xe hybrid đúng nghĩa (HEV) phải có khả năng vận hành bằng động cơ điện kết hợp với động cơ đốt trong tại một số thời điểm.

Trong khi đó, hệ thống mild-hybrid 48V chỉ đóng vai trò rất khiêm tốn:

Hỗ trợ nhẹ: Chủ yếu đảm nhiệm chức năng khởi động và hỗ trợ tái tạo năng lượng khi phanh.

Không thể chạy thuần điện: Xe không thể chạy hoàn toàn bằng điện như hybrid thực thụ.

Tiết kiệm nhiên liệu thấp: Mức tiết kiệm nhiên liệu không thể so sánh với xe hybrid truyền thống do sử dụng bộ pin nhỏ và cấu trúc điện đơn giản hơn.

Ông Hanley cho biết, Toyota tại Australia sử dụng công nghệ này trên các mẫu Prado và HiLux nhưng gọi là "V Active", chứ không gắn nhãn "hybrid" để tránh gây nhầm lẫn. Ông nhấn mạnh, khi khách hàng mua xe 48V của Toyota, đó "hoàn toàn không phải là xe hybrid".

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra sự thiếu nhất quán trong thông điệp của chính Toyota. Trong khi ở Australia, hãng kêu gọi tách bạch thuật ngữ, thì tại châu Âu, Toyota lại đang quảng bá mẫu Hilux 48V dưới tên gọi “Hilux Hybrid 48V”.

Sự mâu thuẫn này cho thấy ngay cả một "ông lớn" như Toyota cũng linh hoạt trong cách diễn giải thuật ngữ "hybrid," tùy thuộc vào thị trường và chiến lược truyền thông để cạnh tranh với các đối thủ như Mazda, Suzuki và Alfa Romeo, vốn đã gắn mác "hybrid" cho các mẫu xe 48V của mình.

Tâm An(t/h)