Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toyota và Hyundai – 2 hãng xe kỳ phùng địch thủ tại Việt Nam

Sản phẩm của Toyota nhiều hơn gấp đôi đối thủ, Hyundai chiếm ưu thế ở hai phân khúc nhưng doanh số không kém quá nhiều.

Hai thương hiệu bán nhiều xe con nhất tại Việt Nam, Toyota và Hyundai tiếp tục “kèn cựa” doanh số quyết liệt trong 2021. Lũy kế đến tháng 8, Toyota bứt lên chiếm ưu thế nhờ đóng góp lớn về lượng bán hàng của Corolla Cross.

Sau 8 tháng đầu 2021, doanh số của Toyota đạt 35.051 xe, tăng trưởng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ 2020. Trong khi đó, đối thủ Hyundai bán 34.354 xe ghi nhận mức giảm 8%.

Hồi 2020 (lũy kế đến tháng 8), Hyundai là thương hiệu dẫn trước Toyota về lượng xe con bán ra với khoảng cách hơn 2.200 xe và giữ ưu thế đến hết năm. Đến 2021, Toyota ngược dòng dẫn Hyundai nhưng khoảng cách không quá lớn, 697 xe.

Nếu xét theo số xe trung bình bán ra cho mỗi sản phẩm, Hyundai đang hiệu quả hơn. Hyundai, hãng lắp ráp và phân phối bởi TC Motor chỉ bán các mẫu xe con lắp ráp trong nước. Toyota là hãng xe cân bằng nhất trên thị trường về thị phần xe lắp ráp và nhập khẩu.

Hyundai và Toyota đối đầu trực tiếp ở 4 phân khúc chính, gồm hatchback cỡ A, sedan cỡ B, sedan cỡ C và SUV 7 chỗ cỡ D. Hai hãng xe châu Á còn gián tiếp cạnh tranh ở nhóm CUV cỡ nhỏ khi Hyundai có Kona, Toyota có Corolla Cross. Thương hiệu Nhật vẫn chưa có một mẫu CUV hạng C thực thụ nên Hyundai Tucson không đối đầu trực tiếp.

Wigo và i10

Wigo (trái) và i10 thế hệ mới lắp ráp trong nước
Wigo (trái) và i10 thế hệ mới lắp ráp trong nước. (Ảnh: KT)

Hai mẫu xe của Toyota và Hyundai cạnh tranh ở nhóm hatchback cỡ A, phân khúc bán xe nhiều thứ hai trên thị trường sau sedan cỡ B. I10 lắp ráp trong nước, đa dạng phiên bản hơn.

Giá mẫu xe Hàn trước đây rẻ hơn đáng kể Wigo nhưng khi bước thế hệ mới vào đầu tháng 8, i10 trở thành mẫu xe đắt hơn. Doanh số i10 sau 8 tháng 2021 đạt 7.546 xe, con số của Wigo là 1.435 xe.

Vios và Accent

Accent (trái) và đối thủ Vios
Accent (trái) và đối thủ Vios. (Ảnh: KT)

Sau giai đoạn đầu 2021 để Accent vượt qua, Vios dần lấy lại phong độ nhờ chính sách giảm giá đều đặn của hãng, đại lý và bản thân mẫu xe Hyundai cũng không có nguồn cung tốt do vấn đề thiếu hụt linh kiện.

8 tháng qua, Toyota Vios bán 11.954 xe, nhỉnh hơn chỉ 310 xe so với Accent và cục diện có thể thay đổi cho đến cuối năm.

Altis và Elantra

Elantra (phải) và đối thủ Altis
Elantra (phải) và đối thủ Altis. (Ảnh: KT)

Nhóm sedan cỡ C tại Việt Nam chứng kiến Kia Cerato (K3) làm mưa làm gió hai năm qua. Một mình mẫu xe của Kia chiếm đến 47% thị phần phân khúc.

Toyota Altis bán 1.012 xe sau 8 tháng, với Elantra là 1.501 xe. Hai mẫu xe này đều không có doanh số khả quan trong phân khúc.

Fortuner và Santa Fe

Santa Fe (trái) và Fortuner (phải)
Santa Fe (trái) và Fortuner (phải). (Ảnh: KT)

Fortuner là một mẫu SUV thực thụ bởi kế cấu khung gầm rời, còn Santa Fe hướng đến đi phố nhiều hơn vì cấu hình unibody. Trước 2020, Santa Fe là một thế lực lớn ở nhóm xe 7 chỗ hạng D, luôn dẫn đầu doanh số. Tuy nhiên mẫu xe của Hyundai vươn lên soán ngôi của Fortuner hai năm gần đây.

Thị hiếu của khách hàng Việt hiện chuyển hướng sang các mẫu xe unibody có thiết kế uyển chuyển, nhiều tiện nghi hơn. Doanh số Santa Fe sau 8 tháng 2021 đạt 6.750 xe, Fortuner đạt 3.369 xe tiêu thụ.

Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.