THCL Lý do Công ty Toyota Việt Nam (TMV) triệu hồi hơn 3.800 xe này là để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách.
Căn cứ báo cáo của Công ty Toyota Việt Nam (TMV), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thông báo về chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách trên một số xe Vios và Corolla của Toyota.
Về nguyên nhân, theo Cục Quản lý cạnh tranh, trên các xe bị ảnh hưởng do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Toyota chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.
Theo danh sách các sản phẩm bị ảnh hưởng được cung cấp bởi Tập đoàn Toyota Nhật Bản (Toyota Motor Corporation-TMC), có 2.169 xe Vios E và 1.641 xe Vios G sản xuất trong nước từ 13/9/2007 đến 31/12/2008; 148 xe Corolla nhập khẩu, sản xuất từ 3/11/2004 đến 28/4/2005.
Các xe khác được sản xuất tại TMV trong khoảng thời gian trên như Camry và Corrola không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này, vì tại thời điểm đó, xe Camry được trang bị cụm túi khí của nhà cung cấp khác (AUTOLIV), còn xe Corolla không được trang bị cụm túi khí hành khách phía trước.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, với những xe Toyota khác nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, Cục sẽ sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.
Về địa điểm thực hiện, chiến dịch được thực hiện trên toàn bộ hệ thống đại lý/trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trong lãnh thổ Việt Nam. Thời gian thực hiện chiến dịch dự kiến từ ngày 1/9/2015 và sẽ kéo dài trong vòng 2 năm.
Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo các khách hàng đang sử dụng các dòng xe ô tô của Toyota cập nhật và đối chiếu thông tin nêu trên để kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi của mình.
Theo Chinhphu.vn