Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Bắt giữ nhóm 9X nhận làm bằng giả bán lấy tiền tiêu xài

Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã lập đường dây làm bằng giả, chứng chỉ giả rồi đem bán lấy tiền tiêu xài. Với mỗi chứng chỉ có giá 1,5 triệu đồng, bằng tốt nghiệp cấp 3 là 2,5 triệu đồng, bằng trung cấp và cao đẳng là 3,5 triệu đồng, bằng đại học 4,5 triệu đồng...

Ngày 22/12, Công an quận 9 (TP. HCM) cho biết, đang tạm giữ 3 đối tượng Hồ Ngọc Dương (SN 1995, quê tỉnh Quảng Ngãi), Hồ Tấn Cảnh (SN 1994, tỉnh Quảng Ngãi) và Lê Anh Trai (SN 1997, tỉnh Đắk Lắk), để làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

TP.HCM: Bắt giữ nhóm 9X nhận làm bằng giả bán lấy tiền tiêu xài - Hình 1

Các đối tượng làm bằng giả bị bắt giữ

Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, cơ quan Công an phát hiện đường dây làm bằng giả có quy mô tại phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9, TP. HCM) nên đã kiểm tra và bắt giữ 3 đối tượng trên để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan Công an các đối tượng khai nhận làm bằng giả để bán lấy tiền tiêu xài. Với mỗi chứng chỉ có giá 1,5 triệu đồng, bằng tốt nghiệp cấp 3 là 2,5 triệu đồng, bằng trung cấp và cao đẳng là 3,5 triệu đồng, bằng đại học 4,5 triệu đồng...

Khám xét tại nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều phôi bằng, con dấu và nhiều tang vật liên quan đến việc làm bằng giả. Hiện vụ việc đang được điều tra, mở rộng.

Trước đó, cũng tại TP.HCM, trong quá trình trinh sát địa bàn khu vực xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn các trinh sát đội 4, Phòng PC45 phát hiện một đường dây làm văn bằng, giấy tờ giả nên đã lập phương án theo dõi và điều tra.

Qua điều tra các trinh sát phát hiện cơ sở chính của đường dây làm bằng giả này được đặt trong một điểm bán vé máy bay khang trang trên đường Dương Công Khi (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn). Với các loại bằng đại học, kỹ sư, bác sĩ… chúng sẽ bán giá từ 4-4,5 triệu đồng. Với các loại chứng chỉ thì giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng so với bằng đại học. Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng chỉ giao dịch qua điện thoại. Khi khách hàng có nhu cầu, chúng sẽ giao hàng qua các dịch vụ chuyển phát nhanh.TP.HCM: Bắt giữ nhóm 9X nhận làm bằng giả bán lấy tiền tiêu xài - Hình 2

Các đối tượng Lương Ngọc Định, Lê Ngọc Hạnh, Nguyễn Văn Thắng (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra (Ảnh CA)

Cơ quan Công an đã bắt giữ ba đối tượng là Lương Ngọc Định (SN 1988) cầm đầu và Lê Ngọc Hạnh (SN 1996), Nguyễn Văn Thắng (SN 1996, đều cùng quê Thanh Hóa). Các tang vật thu giữ gồm khoảng 1.600 con dấu của các cơ quan, tổ chức; hơn 10.000 phôi bằng, chứng chỉ các loại, nhiều máy in, máy dập…

Qua điều tra ban đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo đường dây này hoạt động từ cuối năm 2017 đầu năm 2018. Đối tượng cầm đầu đường dây là Lương Ngọc Định từng có hai tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Hải Đăng

Tin mới

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Quay đầu đi lên
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Quay đầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào phiên trước đó.

Giá vàng hôm nay 3/5: Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều
Giá vàng hôm nay 3/5: Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều

Giá vàng hôm nay 3/5, giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều, mức giao dịch cao nhất ở mốc 85,10 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quay đầu sụt giảm sau phiên tăng vọt.