Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Khởi động lộ trình phục hồi công năng khám chữa bệnh của các bệnh viện

Theo Sở Y tế TP. HCM, trong suốt gần 5 tháng chống dịch, với tổng cộng 95 bệnh viện trên địa bàn thành phố đã và đang tham gia điều trị Covid-19, khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, việc phục hồi công năng khám chữa bệnh thông thường cho người dân là một yêu cầu cấp thiết.

Bệnh viện Quận 7 tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bệnh viện và chính thức phục hồi công năng khám, chữa bệnh thông thường cho người dân
Bệnh viện quận 7 tiến hành vệ sinh, khử khuẩn và chính thức phục hồi công năng khám, chữa bệnh thông thường cho người dân (Ảnh: Sở Y tế TP. HCM)

Ngành y tế thành phố đã phải huy động nhiều loại hình bệnh viện khác nhau trong “cuộc chiến” với Covid-19 kéo dài gần 5 tháng qua như bệnh viện dã chiến, bệnh viện tách đôi, bệnh viện chuyển đổi công năng toàn phần, cùng với việc phải huy động tổng lực nguồn nhân lực từ tất cả bệnh viện trên địa bàn tham gia công tác thu dung và điều trị Covid-19.

Và đây cũng là lần đầu tiên, ngành y tế thành phố nhận được sự hỗ trợ nguồn nhân lực đông đảo lên đến hàng nghìn người được Bộ Y tế huy động từ nhiều vùng trên khắp cả nước, và nhận được sự hỗ trợ rất hiệu quả của lực lượng quân y từ Bộ Quốc phòng.

Sở Y tế TP. HCM đã chuẩn bị một lộ trình phục hồi lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân nhưng phải tích hợp một cấu trúc và quy trình hoạt động mới, đảm bảo thực hiện 2 chức năng trong trạng thái bình thường mới, đó là khám, chữa bệnh đa khoa hay chuyên khoa (theo loại hình ban đầu của mỗi bệnh viện) nhưng phải luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Bên cạnh việc ưu tiên trả lại các bệnh viện dã chiến đã sử dụng các cơ sở hạ tầng của các trường học, ký túc xá, công sở, các bệnh viện đa khoa quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ sớm được trả về công năng khám, chữa bệnh thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.

Sở Y tế cũng cho biết 2 nguyên tắc ngành y tế phải đảm bảo khi xây dựng lộ trình chuyển đổi về công năng ban đầu cho các bệnh viện:

Một là phải đảm bảo khi xây dựng lộ trình chuyển đổi về công năng ban đầu cho các bệnh viện, trên một địa bàn quận, huyện phải luôn có sẵn phương án nơi tiếp nhận và thu dung điều trị F0 có triệu chứng.

Hai là hạn chế việc phải chuyển người bệnh F0 đi nhiều bệnh viện khác nhau, ngành y tế sẽ xây dựng mô hình "bệnh viện dã chiến 3 tầng" thích ứng với hoàn cảnh mới.

Theo đó, các bệnh viện dã chiến số 13, số 14 và số 16 cùng với các trung tâm hồi sức kế cạnh (hiện nay do các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Trung ương Huế đảm trách) sẽ đảm trách mô hình này khi thành phố đã kiểm soát được dịch.

Xây dựng hệ thống cảnh báo và ngưỡng năng lực điều trị còn là nhiệm vụ quan trọng song hành với lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện, đảm bảo hệ thống điều trị luôn phải thích ứng kịp thời với những diễn biến phức tạp và khó lường của "biến chủng Delta".

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện, sắp xếp và bố trí lại các buồng bệnh sẵn sàng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh
Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi vệ sinh khử khuẩn, sắp xếp và bố trí lại các buồng bệnh sẵn sàng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh (Ảnh: Sở Y tế TP. HCM)

Ngày 28/9/2021, 2 bệnh viện quận, huyện đầu tiên chuyển đổi trở về công năng khám, chữa bệnh thông thường là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi. 

Đồng thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị phục hồi công năng phải thực hiện đầy đủ các bước rà soát điều kiện tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh, như:

Cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện theo quy định, tuân thủ nghiêm “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế và “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện” của Sở Y tế, sắp xếp lại nhân lực, trang thiết bị…

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.