TP. HCM: Ngân hàng Hàn Quốc đề xuất đầu tư tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 theo hình thức PPP
Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) vừa có thư gửi UBND TP về việc đề xuất đầu tư tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) vừa có thư gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo nội dung thư của ông Soun Young Chung - Tổng Giám đốc Bộ phận Hợp tác Kinh doanh Toàn cầu của Ngân Hàng Kexim Bank thì ngân hàng sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công-tư (PPP).
Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên ba khía cạnh: Kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.
Trước đó, ngày 19/1, phía MAUR cũng đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và các Công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan.
Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc, gồm Ngân hàng Kexim, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Hyundai, Công ty PWC Samil - Tư vấn tài chính, Dohwa Engineering - Tư vấn kỹ thuật, Sejong và Shearman & Sterling - Tư vấn pháp lý… đã trình bày kế hoạch cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Tuyến metro số 5 của TP.HCM có tổng chiều dài 23,39 km, hướng tuyến: Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn.
Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km, bao gồm 7,46km ngầm và 1,43km trên cao. Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước) dài 14,5km, với 8,9km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.
Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Ngoài tuyến metro số 5 giai đoạn 2 đang kêu gọi đầu tư, hiện TPHCM cũng đang kệu gọi đầu tư 4 tuyến metro khác, gồm: tuyến số 2 (giai đoạn 2), số 3A, số 4 và số 5 (giai đoạn 1).
Nguyễn Tùng
Tin mới
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.
Câu chuyện thương hiệu
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội
Cần áp dụng các biện pháp mạnh, để doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm pháp luật về thuế
Alibaba tuyên bố cải cách tổ chức theo mô hình "1+6+N"
Không ngừng mở rộng thị trường, Grab vẫn liên tục báo lỗ?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?