Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) vừa có thư gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo nội dung thư của ông Soun Young Chung - Tổng Giám đốc Bộ phận Hợp tác Kinh doanh Toàn cầu của Ngân Hàng Kexim Bank thì ngân hàng sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công-tư (PPP).
Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên ba khía cạnh: Kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.
Trước đó, ngày 19/1, phía MAUR cũng đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và các Công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan.
Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc, gồm Ngân hàng Kexim, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Hyundai, Công ty PWC Samil - Tư vấn tài chính, Dohwa Engineering - Tư vấn kỹ thuật, Sejong và Shearman & Sterling - Tư vấn pháp lý… đã trình bày kế hoạch cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Tuyến metro số 5 của TP.HCM có tổng chiều dài 23,39 km, hướng tuyến: Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn.
Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km, bao gồm 7,46km ngầm và 1,43km trên cao. Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước) dài 14,5km, với 8,9km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.
Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Ngoài tuyến metro số 5 giai đoạn 2 đang kêu gọi đầu tư, hiện TPHCM cũng đang kệu gọi đầu tư 4 tuyến metro khác, gồm: tuyến số 2 (giai đoạn 2), số 3A, số 4 và số 5 (giai đoạn 1).
Nguyễn Tùng