Theo báo cáo cập nhật mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông), dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP. HCM cũ đến nay sản lượng đạt 60,1% giá trị xây lắp.

Ngày 19/9/2025, Ban Giao thông đã ký kết giao ước thi đua 100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thực hiện giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.

Một đoạn Dự án Vành đai 3 TP. HCM
Một đoạn dự án Vành đai 3 TP. HCM (Ảnh: PLO)

Theo cam kết, các bên tập trung người và máy móc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành thông xe chính thức và thông xe kỹ thuật (chỉ nối thông tuyến chưa khai thác) một số đoạn.

Trong đó, đoạn cầu cạn dài 14,7 km đi qua TP. Thủ Đức cũ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025. Còn thời gian thông xe chính thức sẽ lùi sang tháng 4/2026, thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch đề ra trước.

Theo Ban Giao thông, việc lùi thời gian thông xe đoạn này là để đồng bộ khai thác với nút giao Tân Vạn, hiện đang thi công và dự kiến hoàn thành ngày 30/4/2026.

Còn tại khu vực phía tây thành phố (khu vực huyện Củ Chi, Hóc Môn cũ), dự kiến thông tuyến nền cấp phối đá dăm 32,6 km vào ngày 19/12/2025, và thông xe đoạn này vào ngày 30/4/2026.

Về nguồn vật liệu, Ban Giao thông cho biết, "nút thắt" đã được tháo gỡ nhờ sự chỉ đạo của Chính phủ và hỗ trợ từ TP. HCM cùng các địa phương có mỏ khoáng sản.

Cụ thể, hiện có 16 mỏ cát ở Vĩnh Long và Đồng Tháp cung cấp khoảng 3,9 triệu m³ – đủ cho phần còn lại của dự án. Ngoài ra, 9 mỏ đá ở Đồng Nai và Bình Dương cũng được phân bổ khoảng 1,55 triệu m³ cho năm 2025, bảo đảm tiến độ thi công.

Tuy nhiên, TP. HCM kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương lân cận tiếp tục tạo điều kiện cung cấp đủ vật liệu trong bối cảnh cuối năm 2025, nhiều dự án hạ tầng lớn cùng tăng tốc thi công.

Hoàng Bách (t/h)