Hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết

Tết là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất. Để phục vụ tốt cho nhu cầu thị trường, nhiều tháng nay, các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm, kinh doanh bán lẻ... đều tất bật triển khai công tác chuẩn bị nguồn hàng.

Ðể đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cho người dân trên địa bàn, TP. HCM đã chủ động, lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tránh tình trạng khan hàng, sốt giá.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP. HCM, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị nguồn vốn khoảng 22.000 tỷ đồng cho hàng hóa dịp này. Sản lượng hàng dự kiến tăng từ 15 - 20% phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn cao điểm trước và sau Tết.

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM đã chuẩn bị nguồn vốn khoảng 22.000 tỷ đồng cho hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Nguyễn Thanh
Các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM đã chuẩn bị nguồn vốn khoảng 22.000 tỷ đồng cho hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Lê Thanh.

Sở Công Thương TP. HCM cũng tham mưu tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, liên kết với các tỉnh để chuẩn bị nguồn hàng. Nguồn hàng về TP. HCM qua kênh phân phối hiện đại như siêu thị (khoảng 25%-30%), còn lại qua các chành vựa, chợ đầu mối khoảng 70%, với khoảng 7.200 tấn lương thực thực phẩm mỗi đêm. TP. HCM đã huy động các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng. Hiện, đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết.

Bên cạnh đó, để phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết, thời gian qua, TP. HCM liên tục tổ chức nhiều hoạt động, chương trình, hội chợ giảm giá để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sớm của người dân, như: Ngày hội kết nối cung cầu, Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng, Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt… Ngoài sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương, đặc sản các vùng miền cũng quy tụ về TP. HCM phục vụ người dân.

Nhiều mặt hàng Tết được trưng bày tại Hệ thống siêu thị MM Mega Market. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều mặt hàng Tết được trưng bày tại Hệ thống siêu thị MM Mega Market. Ảnh: Lê Thanh.

Song song với đó, chương trình tháng khuyến mãi tập trung Shopping Season tại TP. HCM cũng đang diễn ra với sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình đã thu hút hơn 3.300 doanh nghiệp tham gia với khoảng hơn 7.000 chương trình khuyến mãi, tăng mạnh so với đợt khuyến mãi tập trung hồi giữa năm nay tại thành phố.

Doanh nghiệp tất bật chuẩn bị, tăng lượng hàng phục vụ Tết

Những tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM đã chủ động phối hợp với đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023; phương châm là không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần BiBiCacho biết, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về là các công ty và doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều tất bật để chuẩn bị đón Tết. Công ty cổ phần Bibica cũng vậy, Ban lãnh đạo công ty đã lên kế hoạch sản xuất bánh kẹo Tết từ rất sớm, đề ra những phương án tối ưu trong hoạt động sản xuất, đảm bảo cung cấp đầy đủ sản lượng bánh kẹo Tết với giá thành ổn định, phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng với mục tiêu đón Tết Quý Mão 2023 đầy đủ và ấm áp nhất.

“Sản lượng bánh kẹo Tết 2023, Bibica sản xuất hơn 2.000 tấn (tăng gần 50% so với cùng kỳ) để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đó cũng chính là mục tiêu hàng đầu của Bibica cho mùa Tết Quý Mão. Bên cạnh việc Bibica luôn chú trọng tới sự cải tiến chất lượng thì thay đổi mẫu mã sản phẩm cũng được rất đề cao để đối tác và người tiêu dùng luôn có được sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình”, đại diện Công ty Cổ phần Bibica thông tin.

Công ty Yến Sào Nha Trang đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, đồng thời cam kết đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Nguyễn Thanh
Công ty Yến Sào Nha Trang đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, đồng thời cam kết đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh Lê Thanh.

Còn theo ông Tạ Đình Vũ Đàm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến Sào Nha Trang cho biết:“Đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng đang có xu hướng chuẩn bị và mua sắm hàng hóa vào dịp cuối năm. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Công ty Yến Sào Nha Trang đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cam kết đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng cả số lượng và chất lượng góp phần ổn định thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”.

Cũng theo vị này cho biết, công ty đã có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, nhằm duy trì sản xuất ổn định, đủ lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý.

“Trên toàn hệ thống phân phối cũng diễn ra đồng thời nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa. Hiện nay, Công ty Cổ phần Yến Sào Nha Trang xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa phục vụ Tết. Bên cạnh các kênh bán hàng tại điểm bán, công ty đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, qua ứng dụng bán hàng của công ty”,ông Tạ Đình Vũ Đàm chia sẻ.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, căn cứ vào báo cáo của các địa phương cho thấy, sau đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng tăng chi tiêu cho mua sắm. Thị trường hàng hoá giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được dự đoán sôi động hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu hàng hóa tăng cộng với việc Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên công tác dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán đã và đang được các địa phương, doanh nghiệp gấp rút triển khai.

Ước tính, dự trữ hàng hoá tăng khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tập trung chủ yếu đối với một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống/thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường...

Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá các mặt hàng thiết yếu năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Năm nay, ước tính nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 8-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng đặc sản vùng miền, hàng hoá chất lượng cao vẫn được người dân quan tâm mua sắm và tiêu dùng.

Lê Thanh – Nguyễn Tùng