Ngày 21/10, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang đã cùng các lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy, HĐND, UBND TP. HCM làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương.
Theo báo cáo tại Hội nghị, sau khi sáp nhập và mở rộng không gian phát triển, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối giữa TP. HCM với Đồng Nai cần phải đầu tư rất lớn.
Hiện TP. HCM và Đồng Nai có 45 trục đường bộ kết nối, gồm 14 tuyến đường hiện hữu, 13 tuyến đang triển khai đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu.

Về đường sắt, có 5 tuyến quan trọng kết nối TP. HCM với Đồng Nai gồm: Metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến Đồng Nai; tuyến đường sắt đô thị số 3 Bà Rịa - Vũng Tàu; đường sắt quốc gia Biên Hòa - Vũng Tàu; Bàu Bàng - Cái Mép; và Thủ Thiêm - Long Thành.
Riêng đường thủy, có 12 bến khách ngang sông, chủ yếu qua sông Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai nêu thực trạng, hiện nay, hạ tầng kết nối giữa hai địa phương chủ yếu bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy.
Trong đó, vận tải đường bộ là chủ yếu nhưng do mật độ các loại xe tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã bị quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51...
Dù một số tuyến đường vành đai, cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là khi Sân bay Long Thành chính thức đưa vào hoạt động vào năm 2026.
Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, cần sớm đầu tư các dự án, đường cao tốc, đường sắt kết nối giữa TP. HCM với Đồng Nai giảm thời gian di chuyển.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, Đồng Nai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ với "siêu" đô thị TP. HCM.

Ông nhấn mạnh, hai nội dung trọng tâm cần được bàn thảo là sự thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc thực hiện từng dự án và thống nhất chủ trương đầu tư đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các dự án hạ tầng kết nối đến Sân bay Long Thành.
“Đồng Nai có Sân bay Long Thành sẽ là cực tăng trưởng mới ở phía Nam. Sự phát triển ở khu vực Sân bay Long Thành và hệ thống giao thông gắn với cảng biển, dịch vụ… sẽ tạo ra sự phát triển mang tầm vóc quốc tế. Nếu không tận dụng thời cơ sẽ đánh mất cơ hội, nên tỉnh mong muốn bàn bạc giữa hai địa phương có lộ trình rõ ràng để đồng bộ hạ tầng giao thông”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết.
Về phía TP. HCM, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang cho rằng, hiện nay TP .HCM và Đồng Nai là những người hàng xóm với nhau rất gần gũi, thân thiết. Sau sáp nhập, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai đều có quy mô lớn hơn, tiềm năng, lợi thế lớn hơn nhưng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm nặng nề hơn.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang tin rằng, TP. HCM và Đồng Nai có nhiều điều để chia sẻ, để hợp tác vì sự phát triển chung của cả hai địa phương. Hội nghị hôm nay không chỉ là kết nối giao thông mà điều quan trọng hơn là kết nối nghĩa tình, kết nối mong muốn, khát vọng của cả hai địa phương, mong muốn hai địa phương cùng phát triển, vượt qua trở ngại trước đây.
Bí thư Thành ủy TP. HCM đề nghị, trước hết, hai địa phương phải là những người bạn thân thiết, người nhà thực sự của nhau. Khi đó, mới trở thành những đối tác chiến lược.
Do đó, hai địa phương cần chia sẻ kế hoạch cụ thể cần phải làm gì, đặc biệt là những vướng mắc lớn và có định hướng để cùng tháo gỡ.
Trong đó, cần chú ý đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án giao thông, nhất là giá đền bù giữa hai địa phương có sự chênh lệch như thế nào để định hướng giải quyết. Đồng thời hội nghị trao đổi thực chất, nói thẳng vào vấn đề dự báo vướng mắc để hai bên cùng chia sẻ, hợp tác.
Trước đó, lãnh đạo hai địa phương TP. HCM và Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành…
UBND TP. HCM và UBND Đồng Nai cũng đã giao Sở Xây dựng TP. HCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác triển khai dự án kết nối giao thông.
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng quy chế, chức năng, kế hoạch hoạt động, ưu tiên dự án khả thi cao, phân khai danh mục trọng điểm giai đoạn 2026 - 2030, bảo đảm thống nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo hai địa phương.
Hoàng Bách (t/h)
























