Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đang cần khoảng 23.000 - 25.000 người lao động làm việc dịp cuối năm

Chiều 08/12, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh đã thông tin về tình hình lao động việc làm trong những tháng cuối năm 2022.

Theo đó, báo cáo về tình hình lao động việc làm trong những tháng cuối năm 2022, ông Lâm cho biết, theo thống kê số lao động hiện đang làm việc tại 248.000 doanh nghiệp là trên 2,8 triệu người. Tính đến nay, các thành phần kinh tế đã thu hút giải quyết việc làm cho 315.000 lao động. 

Theo ông Lâm, trong những tháng cuối năm 2022, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, số lượng đơn đặt hàng bắt đầu giảm từ quý 4/2022 và dự kiến kéo dài đến quý 1/2023.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trên địa bàn TPHCM. Ảnh: TTBC
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trên địa bàn. Ảnh: TTBC.

Qua khảo sát tình hình tại các doanh nghiệp, có 328 doanh nghiệp với 53.638 người lao động ảnh hưởng do việc sụt giảm đơn hàng dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu việc làm, giảm giờ làm việc ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của công nhân lao động. Các doanh nghiệp cố gắng duy trì lực lượng lao động để tránh việc phải cho nhiều lao động thôi việc qua việc không bố trí làm thêm giờ, thực hiện giảm giờ làm, nghỉ một ngày hoặc một số ngày trong tuần, sắp xếp cho người lao động nghỉ phép năm...

Trong tháng 11/2022 và tuần đầu tiên của tháng 12, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã chủ động phối với chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, hướng dẫn người lao động tìm hiểu chính sách, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, như: Công ty TNHH Samho (Việt Nam), chuẩn bị nguồn tuyển dụng tại 9 công ty với 2.200 lao động, đã giới thiệu có việc làm cho 770/1.083 lao động thuộc diện sắp xếp cắt giảm lao động tại các công ty cùng ngành nghề. Số lao động còn lại không có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm việc làm. 

Bên cạnh các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu, thì vẫn có doanh nghiệp trong khu vực thương mại dịch vụ, chế biến công nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động cho các hoạt động sản xuất kinh doanh dịp cuối năm nay và đầu năm 2023.

Trong tháng 12/2022, nhu cầu nhân lực cần khoảng 23.000 - 25.000 chỗ làm việc, tập trung ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chế biến công nghiệp. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động tại TP. Hồ Chí Minh những tháng cuối năm.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, giải pháp trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn TP và kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến quan hệ lao động; theo dõi, giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bên cạnh đó, cần phải nhanh chóng tiếp cận doanh nghiệp cho nhiều lao động nghỉ việc để nắm nguyện vọng, nhu cầu tìm việc của người lao động cũng như hướng dẫn người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện các hồ sơ. Đồng thời nắm bắt tình hình lao động, huy động các nguồn lực chăm lo cho người lao động trong Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; hỗ trợ kịp thời cho người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn, không có khả năng chi trả lương cho người lao động.

Phong Vân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng
Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng

Capitaland Tower - chủ dự án The Sun Tower duy trì tình trạng thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm và khoản nợ trái phiếu hơn 12.200 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5/2024 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.