Theo PC08, có thể kể đến một số vụ án điển hình: Vụ thứ nhất, vào khoảng 13h40' ngày 17/4/2024, xe ô tô trộn bê tông biển số 51E-041XX, do ông N.N.T (SN 1982), ngụ tỉnh Bình Thuận, điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ cầu vượt trạm 2 về Trường ĐH Nông Lâm. 

Khi đến gần trụ điện T221L Quốc Lộ 1, phường Linh Trung, TP Thủ Đức xe chuyển hướng rẽ phải vào đường nhánh hướng về cổng Trường ĐH Nông Lâm thì va chạm vào bên trái xe mô tô biển số 67H1-904XX do ông P.V.T (SN 2004), ngụ tỉnh An Giang điều khiển lưu thông cùng chiều.

Vụ tai nạn làm xe mô tô bị hư hỏng, tỷ lệ giám định tổn thương cơ thể của ông P.V.T. là 71%.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 17/4/2024 trên Quốc lộ 1 giữa xe trộn bê tông và xe máy do 01 nam thanh niên điều khiển.Ảnh: PC08
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 17/4/2024 trên Quốc lộ 1 giữa xe trộn bê tông và xe máy do 01 nam thanh niên điều khiển .Ảnh: PC08

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, các kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ, PC08 nhận thấy, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trên là do ông N.N.T điều khiển xe ô tô trộn bê tông chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn với xe mô tô, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Hành vi của ông N.N.T. có dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, PC08 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện các bước, thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Vụ thứ hai, vào khoảng 5h40' ngày 4/6, xe ô tô đầu kéo biển số 70H-046XX kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 70R-006XX, do ông V.V.P. (SN 1985), ngụ tỉnh Thanh Hoá điều khiển lưu thông trên làn đường dành cho ô tô lưu thông trên đường Quốc lộ 22, hướng từ cầu vượt An Sương về cầu An Hạ.

Khi đến trước điểm giao với đường Bà Triệu, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, do không chú ý quan sát va đụng liên hoàn với 4 xe ô tô gồm: xe ô tô tải biển số 50H-018XX, xe ô tô con biển số 50E-071XX, xe ô tô tải biển số 50H-096XX và xe ô tô khách biển số 50F-008XX.

Qua thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, PC08 nhận thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông là do ông V.V.P. điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ mooc lái xe liên tục quá 4 giờ, buồn ngủ, không chú ý quan sát phía trước nên va đụng vào 4 xe ô tô đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông gây thiệt hại cho 4 xe, với tổng số tiền 471.557.000 đồng.

Hành vi của ông P. có dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, ngày 2/8, PC08 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện các bước, thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn tiếp tục điều tra theo thẩm quyền...

Theo PC08, từ những vụ tai nạn giao thông điển hình trên cho thấy, chỉ cần sự chủ quan, thiếu ý thức trong việc không tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì người lái xe có thể gây ra những vụ việc đáng tiếc, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác mà còn bị khởi tố theo quy định của pháp luật. 

Theo quy định hiện nay, đối với các vụ tai nạn giao thông gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây tai nạn giao thông bị khởi tố vụ án hình sự.

Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện, đến vụ tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Theo PC08, việc chủ động, tích cực bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe tính mạng cho người bị tai nạn giao thông thể hiện sự ăn năn, hối cải, tình người của người gây ra tai nạn giao thông và cũng là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho người dân, đặc biệt là các tài xế, các doanh nghiệp, chủ phương tiện khi lưu thông, thực hiện các hoạt động kinh doanh vận tải bằng phương tiện giao thông cần lưu ý chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. 

Thường xuyên trau dồi và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn như: đảm bảo điều kiện sức khỏe, tập trung khi lái xe; chủ động quan sát đề phòng trường hợp bất ngờ có thể xảy ra khi chuyển hướng, chuyển làn; giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước; đảm bảo an toàn và tuân thủ các nguyên tắc khi tránh vượt trên đường, không được điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Hoàng Bách (t/h)