Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Nghiên cứu bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp để nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP. Hồ Chí Minh và hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven 2 bờ sông Sài Gòn.

Theo đó, các nghiên cứu trên sẽ là cơ sở để bổ sung vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn 2060.

Về đường sắt đô thị, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới và các tuyến nối các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch hiện nay.

Một đoạn thuộc tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh
Một đoạn thuộc tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Cụ thể, 3 tuyến đường sắt đô thị được đề xuất bổ sung mới gồm tuyến kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Thủ Thiêm. Tuyến đường này, cũng sẽ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).

Tiếp đến là tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch 2.870 ha lấn biển Cần Giờ. Tuyến thứ 3 được đề xuất bổ sung kết nối 2 ga đầu mối đường sắt quốc gia ở thành phố là Thủ Thiêm và Tân Kiên, dài khoảng 28 km. Lộ trình tuyến này dự kiến dùng một phần hướng tuyến trước đây đã quy hoạch cho đường sắt một ray, theo trục đường Nguyễn Văn Linh.

Về các tuyến nối các đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước đó được đề xuất gồm tuyến nối đường sắt đô thị số 2 – giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; qua đó, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị tây bắc TP. Hồ Chí Minh - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.

Bên cạnh đó là kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 3b và số 4 của TP. Hồ Chí Minh với các tuyến đường sắt đô thị, đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất nối dài tuyến số 6 thêm khoảng 7 km đến đường Nguyễn Văn Linh.

Cũng trong định hướng phát triển mạng lưới đường sắt ở TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị liên quan thống nhất đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách của tuyến đường sắt quốc gia (Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh) về ga An Bình mới (Bình Dương), thay vì ở khu Bình Triệu thuộc địa bàn thành phố như quy hoạch. Phương án này, được cho phù hợp định hướng chuyển đoạn đường sắt từ Bình Triệu đến ga Sài Gòn hiện hữu thành đường sắt đô thị trong tương lai.

Hệ thống đường trên cao ở TP. Hồ Chí Minh cũng được định hướng kéo dài so với quy hoạch trước đây để hình thành các trục xuyên tâm Bắc - Nam, Đông - Tây, kết nối liên vùng qua các tỉnh lân cận. Ngoài ra, thành phố đang nghiên cứu tổng thể giao thông, đô thị dọc sông Sài Gòn để bổ sung quy hoạch, giúp khai thác tiềm năng sẵn có.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).