Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm phòng khám thực hiện phá thai gây tai biến nghiêm trọng

Tối 20/7, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đang tiến hành xử lý vi phạm về quy định chuyên môn gây tai biến sản khoa nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt (gọi tắt Phòng khám đa khoa Nam Việt), số 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 (TP. Hồ Chí Minh).

Gây tai biến sản khoa 

Theo đó, ngày 17/7/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, báo cáo 1 trường hợp tai biến y khoa được cấp cứu tại bệnh viện có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa Nam Việt.

Xử lý nghiêm một phòng khám vi phạm quy định chuyên môn kỹ thuật gây tai biến sản khoa nghiêm trọng
Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin về vụ việc

Thanh tra Sở triển khai ngay Tổ xác minh thông tin tại Bệnh viện Hùng Vương và Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Nam Việt, ghi nhận:

Lúc 10h ngày 15/7/2023, bệnh nhân C.T.P.N đến khám tại Phòng khám đa khoa Nam Việt để được phá thai. Sau khi có kết quả siêu âm chẩn đoán thai khoảng 22 tuần, bệnh nhân được lưu lại tại phòng khám và đến 17h ngày 16/7/2023, được thực hiện nạo hút thai. Sau nạo hút thai, người bệnh mệt, đau bụng nhiều, ra máu âm đạo nhiều, được nhân viên phòng khám đưa đến Bệnh viện Hùng Vương bằng xe taxi.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân C.T.P.N đã được cấp cứu kịp thời và tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế tiếp tục xác minh, làm rõ.

Thanh tra Sở Y tế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt xử lý nghiêm đối với các cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn, gây tai biến cho bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa Nam Việt có địa chỉ tại số 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 (TP. Hồ Chí Minh
Phòng khám đa khoa Nam Việt có địa chỉ tại số 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ sở y tế, khi tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do tai biến sau khi thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở, phòng khám tư nhân, phải kịp thời báo cáo về Sở Y tế nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân trước khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở, phải tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bệnh an toàn và hiệu quả; đồng thời, đề nghị người dân, khi phát hiện các cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực y tế, phải báo ngay về Sở Y tế, hoặc chính quyền địa phương để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị xử phạt do vi phạm 

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin trước đó, tại danh sách xử phạt vi phạm hành chính của một bộ phận khám chữa bệnh (từ ngày 20/3 – 29/3/2023) của Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Nam Việt bị xử phạt 4 triệu đồng vì lập sổ khám bệnh, chữa bệnh, nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Một phần danh sách xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh
Một phần danh sách xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng tiến hành xử phạt đối với 2 bác sỹ là Nguyễn Tiến Hồng và Nguyễn Quốc Hùng - chuyên khoa ngoại (cùng với địa chỉ của Phòng khám đa khoa Nam Việt) mỗi người 2 triệu đồng. Nguyên nhân là do lập hồ sơ, bệnh án, nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ theo mẫu quy định.

Ngoài ra, 2 bác sỹ này còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh trong thời gian 2 tháng.

Được biết, Phòng khám đa khoa Nam Việt liên tiếp bị người dân phản ánh về tình trạng khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân, gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, trước đó, ngày 22/2, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhận được thông tin của người dân qua đường dây nóng phản ánh về tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh” xảy ra tại Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10).

Ngay lập tức, Thanh tra Sở Y tế đã triển khai đoàn kiểm tra tại địa chỉ nêu trên, đồng thời ghi nhận: Phòng khám đang mở cửa hoạt động, có bệnh nhân đang được khám, chữa bệnh theo đúng thông tin phản ánh qua đường dây nóng.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin Phòng khám đa khoa Nam Việt dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin Phòng khám đa khoa Nam Việt có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh

Quá trình kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế phát hiện Phòng khám đa khoa Nam Việt có hiện tượng “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân. Nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn trong quá trình khám và điều trị cho bệnh nhân.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 26/3, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhận được thông tin phản ánh của người bệnh từ đường dây nóng của Sở với nội dung: “Bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Nam Việt, tại địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, tư vấn phá thai không đau với giá 17 triệu đồng, khi thu tiền là 24 triệu đồng, thêm 7 triệu đồng phí dịch vụ, nhưng không nói rõ dịch vụ gì, không có hồ sơ bệnh nhân, không có biên lai thu tiền”.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Y tế quận 10, UBND phường 15, Công an phường 15, quận 10, lập tức tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa nêu trên.

Thời điểm kiểm tra, ghi nhận có mặt người bệnh tại phòng bệnh. Đây là bệnh nhân nữ, sinh năm 2001. Ngày 26/3, người này đến Phòng khám đa khoa Nam Việt để chấm dứt thai 6 tuần 1 ngày tuổi và xác định phản ánh qua đường dây nóng là đúng sự thật.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, qua kiểm tra thông tin phản ánh, phát hiện có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh; đặc biệt, phòng khám này từng vi phạm các quy định hành nghề và từng bị xử phạt ở mức tước chứng chỉ hành nghề và đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Nhằm kịp thời chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã triển khai quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" hãy liên hệ và thông báo ngay với Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại 0989.401.155 hoặc qua đường dây nóng Sở Y tế 0967.771.010.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.