Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự

Liên quan đến chung cư Hoàng Anh Gold House (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM) do Công ty TNHH An Tiến làm chủ đầu tư (Công ty An Tiến), từ sự việc tranh chấp bàn giao phí bảo trì, tiện ích chung; sau đó, Công ty An Tiến đã làm đơn thư tố cáo ban quản trị chung cư phá hoại tài sản của công ty trong một vụ việc khác... (!).

Có hay không việc phá hoại tài sản?

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự - Hình 1

Chung cư Hoàng Anh Gold House (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Theo Ban quản trị (BQT) chung cư Hoàng Anh Gold House, chủ đầu tư (CĐT) thực hiện việc rào chắn nhưng không có bất kỳ thông báo nào đến BQT làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Hơn nữa, việc rào chắn không chỉ gây mất thẩm mỹ của khu chung cư, mà còn tạo điều kiện sinh sôi của động vật gây nguy hại đến sức khỏe, sinh hoạt của cư dân.

BQT cho rằng, thời gian gần đây, theo phản ánh xuất hiện số đối tượng xâm nhập vào khu đất để hút chích, gây mất an ninh trật tự, vượt quá sự kiểm soát của lực lượng bảo vệ và BQT, gây bức xúc cho người dân tại khu chung cư.

“Sau khi nhận được phản ánh của cư dân về việc CĐT tự ý rào chắn, BQT đã tiến hành thông báo bằng văn bản nhiều lần đến CĐT đề nghị tháo dỡ, nhưng không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía CĐT, buộc BQT phải họp và dựa trên nguyện vọng của các cư dân đã ra quyết định tháo dỡ”, ông Trần Đức Tấn, thành viên BQT cho hay.

BQT cho rằng, việc tháo dỡ này không phải là hành vi hủy hoại tài sản, bởi không có tài sản nào bị đập phá mà chỉ tháo dỡ và di dời hàng rào được dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng chung của cộng đồng sống trong chung cư và được BQT chung cư quản lý vận hành. Những tấm tôn được tháo dỡ còn nguyên vẹn, không bi cong vênh và vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng. “Như vậy hoàn toàn không có tài sản nào bị hủy hoại”, BQT khẳng định.

Hoang mang vì bị tố cáo phá hoại tài sản

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự - Hình 2

Giấy triệu tập của cơ quan điều tra (Ảnh BQT cung cấp)

Công ty An Tiến đã tố cáo: “BQT phá hoại tài sản của người khác được quy định tại Điều 143 - Bộ luật Hình sự, hành vi này gây thiệt hại lớn cho Công ty An Tiến với số tiền thiệt hại lên tới 600 triệu đồng. Công ty An Tiến đề nghị xử lý hình sự đối với những cá nhân trực tiếp và gián tiếp có hành vi phá hoại tài sản thuộc sở hữu của Công ty An Tiến”.

Trong cuộc họp ngày 9/9, do BQT Hoàng Anh Gold House tổ chức, cư dân cho rằng hành vi tố cáo của CĐT đến cơ quan cảnh sát điều tra, gây hoang mang, làm xáo trộn cuộc sống của cư dân. Theo BQT, nguồn gốc của vấn đề nằm ở chỗ: CĐT chậm trễ tiến hành bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho BQT; tự ý lập hàng rào trên phần đất thuộc quyền sử dụng chung của cộng đồng, khi BQT tháo dỡ thì ngay lập tức hình sự hóa mối quan hệ tranh chấp dân sự mà người có lỗi chính là CĐT.

BQT cho rằng, Dự án khu nhà ở Phước Kiển là một khối thống nhất, khu trung tâm thương mại 18 tầng - đã được phê duyệt và hoàn thành cùng thời điểm với khu chung cư cao tầng Hoàng Anh Gold House và Phú Hoàng Anh theo Quyết định 111/QĐ-SXD-PTN. Đến nay, đã hơn 5 năm, cư dân về sinh sống nơi đây, khu đất đó giờ bị rào chắn tôn kín làm bãi giữ và rửa xe.

Cũng theo Quyết định 111/QĐ-SXD-PTN khu công trình công cộng cấp khu vực là phòng khám đa khoa quốc tế. Nay được xây dựng kín một phần thành quán nhậu Lộc Anh, một phần chiều dài từ quán nhậu bị chắn bởi hàng rào tôn che khu công viên bãi cỏ trong dự án.

Theo BQT, đất công trình công cộng trong dự án nhà ở xã Phước Kiển thuộc sở hữu của Nhà nước, do chính quyền và cơ quan chức năng quản lý. Cư dân được hưởng tiện ích công cộng như trong dự án được phê duyệt, như giới thiệu quảng cáo trong hợp đồng mua bán.

“Từ khi bàn giao nhà cho người mua, rất nhiều hộ dân trong chung cư bất bình vì nhiều hạng mục không được đầu tư xây dựng như cam kết trong hợp đồng và phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Song song đó, nhiều hạng mục đã xây dựng, chỉ qua thời gian ngắn sử dụng nay xuống cấp nghiêm trọng mà không được CĐT bảo hành kịp thời. Nay, CĐT tiếp tục tố cáo BQT - những người được chủ sở hữu căn hộ tin tưởng, giao phó trách nhiệm để quản trị chung, hành vi này đánh lạc hướng, có nguy cơ gây nên oan sai”, bà Nguyễn Minh, thành viên BQT chia sẻ với PV.

BQT chung cư Hoàng Anh Gold House cho rằng, cơ quan cảnh sát điều tra cần làm rõ nội dung trong đơn thư tố cáo, xác định quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của Công ty An Tiến đối với từng hạng mục trong dự án, đặc biệt là diện tích bãi cỏ, nơi mà Công ty An Tiến cho rằng đây là diện tích sở hữu riêng.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Điệp

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.