Theo đó, để tránh lãng phí chi phí đầu tư xây dựng khi triển khai thu phí tự động không dừng theo các giai đoạn (có barie, không barie và đa làn tự do), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị việc thiết kế cổng trạm và giá long môn thu phí có thể tham khảo mẫu thiết kế cho các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành tại Quyết định số 1310/QĐ-BGTVT ngày 14/4/2015.

Triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ hình thức điện tử tự động - Hình 1

Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí tự động không dừng trên các tuyến đường do địa phương quản lý

Về thiết bị thu phí một dừng, căn cứ lộ trình triển khai thu phí tự động không dừng do UBND các tỉnh ban hành theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 5729/BGTVT-KHCN ngày 31/5/2018 để triển khai thiết kế và lắp đặt.

Còn về thiết bị thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị căn cứ quy định tại Điều 5 và Điều 6 Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thiết kế và lắp đặt.

Lưu ý điều chỉnh số lượng các làn thu phí phù hợp với lưu lượng xe qua trạm; điều chỉnh số lượng làn ETC phù hợp với lộ trình triển khai thu phí tự động không dừng; tính toán lại kích thước các thanh dàn của giá long môn phù hợp với điều kiện khu vực…

Ngoài ra, đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ được xây dựng sau ngày 1/1/2019, nhà đầu tư phải thực hiện bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay sau khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá.

Với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng nhà đầu tư các dự án BOT giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Lộ trình cụ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Ngọc Linh