Thị trường khó khăn và sự vắng bóng sản phẩm mới là nguyên nhân
Thông báo của Ban Tổ chức VMS chỉ rõ: "Chúng tôi nhận thấy năm 2025 vẫn là một năm có nhiều khó khăn cho ngành sản xuất – lắp ráp và kinh doanh ô tô tại Việt Nam". Tình hình ảm đạm này đã kéo dài từ nửa đầu năm 2025, khi các thương hiệu chủ yếu tập trung vào các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu, thay vì giới thiệu sản phẩm mới.

Đa phần các "ông lớn" đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc có rất ít sản phẩm mới, nếu có chỉ là các phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc vẫn tích cực giới thiệu nhiều mẫu xe mới, nhưng do mới gia nhập thị trường, không nhiều hãng "chịu chi" để tham gia một triển lãm lớn như VMS. Ở kỳ triển lãm 2024, chỉ có 3 thương hiệu đến từ Trung Quốc góp mặt là GAC, MG và BYD.
VMS vốn là sự kiện thường niên lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng dần gián đoạn từ năm 2020. Sau khi bị hủy 2 năm do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 (2020 và 2021), VMS trở lại vào năm 2022, rồi "vắng bóng" vào năm 2023 và một lần nữa được tổ chức vào năm 2024. Sự gián đoạn liên tiếp này cho thấy những thách thức lớn mà ngành ô tô Việt Nam đang phải đối mặt.
VMS 2026: Đổi mới toàn diện và hướng đến "mũi nhọn" công nghệ xanh
Bên cạnh thông báo hoãn, Ban Tổ chức cũng hé lộ những kế hoạch đầy tham vọng cho VMS 2026. Sự kiện dự kiến sẽ trở lại với quy mô được mở rộng toàn diện, không chỉ về diện tích trưng bày mà còn về số lượng các thương hiệu tham gia. Đáng chú ý, VMS 2026 sẽ đổi tên từ "triển lãm Ô tô Việt Nam" thành "triển lãm Ô tô – Xe máy Việt Nam", cho thấy định hướng mới sẽ tập trung cả vào các phương tiện hai bánh.
Ban tổ chức kỳ vọng VMS 2026 sẽ thu hút các đơn vị chuyên về giải pháp di chuyển thông minh, công nghệ xanh, hạ tầng sạc và các ngành công nghiệp phụ trợ liên quan tới giao thông vận tải, trong bối cảnh Việt Nam đang dần có lộ trình chuyển đổi "xanh".
Vào đầu tháng 7/2025, nguồn tin nội bộ cho biết, Ban Tổ chức VMS mong muốn lựa chọn Hà Nội làm nơi diễn ra sự kiện năm 2026, thay vì TP. HCM như mọi năm. Địa điểm được lựa chọn có thể là Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh), với quy mô hàng đầu Việt Nam và khu vực. Nếu được tổ chức tại đây, các hãng xe sẽ có nhiều không gian trưng bày và triển khai các hoạt động trải nghiệm sản phẩm.
Ở kỳ tổ chức 2024, VMS thu hút 19 thương hiệu ô tô và gần 300 gian hàng công nghiệp phụ trợ, cùng sự trở lại của nhiều thương hiệu xe máy và mô tô. Tuy nhiên, triển lãm này gây tiếc nuối khi vắng bóng nhiều thương hiệu xe sang như: Porsche, Mercedes-Benz, Audi... Việc chọn Hà Nội làm nơi diễn ra triển lãm 2026, Ban Tổ chức kỳ vọng sự kiện này sẽ tiếp cận đa dạng các khách hàng ở vùng miền khác, thay vì chỉ khu vực TP. HCM như mọi năm.
Tâm An (t/h)





















