Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triệt phá đường dây đưa người vượt biên sang Lào

Giữa tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người vẫn tìm cách lén lút vượt biên từ Lào về Việt Nam và ngược lại nhưng đã bị lực lượng chức năng của hai nước phát hiện, xử lý.

Ngày 14-8-2020, Cơ quan An ninh điều tra CA Quảng Trị cho hay đang khẩn trương điều tra vụ án Cao Xuân Trường (47 tuổi, trú H. Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Hành vi của Trường đã bị lực lượng CA Quảng Trị lật tẩy, bắt quả tang vào gần cuối tháng 7-2020, chỉ sau một thời gian ngắn nhận được thông tin từ CA bạn Lào về phát hiện, bắt giữ một nhóm công dân Việt Nam vượt biên sang Sa Muội, tỉnh Salavan bằng đường rừng. Và đến ngày 30-7-2020, VKSND Quảng Trị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Cao Xuân Trường về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” theo Điều 349 BLHS.

Bộ đội biên phòng tuần tra đường biên, ngăn chặn việc xuất, nhập cảnh trái phép.Bộ đội biên phòng tuần tra đường biên, ngăn chặn việc xuất, nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, vào sáng 5-7-2020, CA Lào phát hiện 4 trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép sang Lào để kiếm việc làm, gồm: N.B.T, N.B.T, N.Đ.N, V.T.D (đều quê Nghệ An). Ngày 13-7-2020, Đồn CA 71 - Lào bàn giao 4 người này cho Đồn BP Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) và đưa đi cách ly để chống dịch Covid-19 tại H. Hướng Hóa. Nhận thấy vụ việc có nhiều nghi vấn nên các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh Quảng Trị vào cuộc điều tra. Bước đầu làm rõ được nhóm người này chi tiền để được vượt biên trái phép.

Theo đó, vào ngày 4-7-2020, cả nhóm đón xe từ Nghệ An vào Quảng Trị, rồi đến nhà một người tại TT Khe Sanh (H. Hướng Hóa) để người này tổ chức đưa sang Lào, chi phí tổng cộng 3 triệu kíp (Lào) và hơn 2 triệu đồng. Tại đây, nhóm 4 người Nghệ An được 3 người đàn ông đồng bào thiểu số chở bằng xe máy đến biên giới Việt Nam tại khu vực xã Pa Tầng (H. Hướng Hóa) rồi đi đường rừng trốn sang Lào, đến Sa Muội (Salavan). Mặc dù lực lượng chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 ngày đêm vất vả trên biên ải nhưng có vô vàn đường mòn, lối mở trên tuyến dài biên giới. Việc tham gia đưa người vượt biên ắt phải là đối tượng thông hiểu địa bàn, CA Quảng Trị càng quyết tâm điều tra, phá án.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CA Quảng Trị xác định được “điểm hẹn” mà nhóm 4 người Nghệ An đến tại Khe Sanh trước khi vượt biên sang Lào là nhà của Cao Xuân Trường (47 tuổi), nhiều dấu hiệu liên quan móc nối, tổ chức đưa người trốn sang Lào. Lúc này, sau thời gian nỗ lực phòng chống dịch, Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca dương tính virus SARS-CoV2 nên nhiều lao động đã bắt đầu chủ quan, muốn trở lại Lào tìm việc. Do đó, các trinh sát nhận định sẽ có người tìm đến Trường để được trốn sang Lào nên kiên trì theo dõi.

Đến ngày 27-7-2020, tại nhà Trường xuất hiện nhiều vị khách lạ. Khi tổ công tác CA tỉnh phối hợp với CAH Hướng Hóa tiến hành kiểm tra, phát hiện ngoài Trường còn có Hồ T. và Hồ D. (cùng sinh năm 1995, hộ khẩu tại Sa Muội, Salavan) và N.Q.S. (36 tuổi, trú Hà Tĩnh). Khai thác nóng, S. cho hay qua lời giới thiệu nên tìm Trường và chuẩn bị được T. và D. đưa vượt biên sang Lào. S. đã giao cho Trường 1 triệu đồng và 200 ngàn kíp chi phí. Trường cũng đã chi lại cho T. tiền để chở S. sang biên giới.

Sau khi khởi tố, tạm giam phục vụ điều tra đối với Trường, hiện Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục làm rõ các đối tượng liên quan khác. Trong thời điểm cả 2 nước Việt – Lào căng mình chống dịch bệnh Covid-19 thì việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần cùng với cả nước phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cũng như đảm bảo tốt tình hình ANTT tại khu vực biên giới.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.