Cụ thể, 13 chiếc Lancer được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2011 gặp trục trặc ở cửa sổ trời và bộ căng dây đai tự động của động cơ. Số xe còn lại nằm trong danh sách triệu hồi là Pajero và I-Miev được sản xuất từ năm 2013 đến 2017 sẽ phải thay thế ngòi nổ túi khí phía hành khách. Tất cả các xe này được Mitsubishi Motor Việt Nam nhập khẩu và đã phân phối đến tay người tiêu dùng trong nước.

Theo Mitsubishi, mẫu Lancer được xác định lỗi do cửa sổ trời sử dụng chất liệu nhựa không phù hợp, nên ở một vài điều kiện nhất định sẽ khiến độ bám dính của khung viền bên ngoài kém gây tách rời các chi tiết này trong quá trình vận hành xe.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cùng với đó, mẫu xe này còn bị lỗi ở bộ căng dây đai tự động của động cơ. Do thiết kế chưa phù hợp, lực cản trượt sẽ tăng lên sau một thời gian sử dụng, có thể gây ra các vết nứt trên khu vực mặt bích của bộ căng dây đai khi vận hành trong điều khiển tải trọng cao lặp đi lặp lại. Trong trường hợp xấu nhất, mặt bích sẽ vỡ và dây đai dẫn động sẽ rơi ra, khiến đèn cảnh báo động cơ bật sáng, trợ lực lái mất, bình điện sẽ không sạc và động cơ bị quá nhiệt.

Trong khi đó, Mitsubishi Pajero và I-Miev được hãng xe Nhật xác định bị lỗi ngòi nổ khiến túi khí có thể bị vỡ khi được kích hoạt. Nguyên nhân là do ngòi nổ túi khí chịu tác động của sự thay đổi nhiệt độ trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, theo thời gian sử dụng xe chất xúc tác (amoni nitrat) bên trong ngòi nổ túi khí phía hành khách có thể bị hư hỏng do biến chất. Điều này có thể làm cho vỏ đựng của ngòi nổ có thể bị vỡ ra khi túi khí được kích hoạt.

Hai đợt triệu hồi liên quan đến 3 mẫu xe này được Mitsubishi Motor Việt Nam triển khai từ nay. Hãng xe Nhật Bản phối hợp cùng các đại lý thay thế ngòi nổ túi khí phía hành khách cho các xe Mitsubishi Pajero và I-Miev bị ảnh hưởng. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng sẽ kiểm tra, thay thế cửa sổ trời và bộ căng dây đai tự động của động cơ cho các xe Lancer thuộc diện triệu hồi.

Thời gian sửa chữa cho mẫu Lancer là khoảng một giờ đồng hồ. Còn hai dòng xe Pajero và I-Miev sẽ phải thực hiện sửa chữa tối đa 1,8 giờ đồng hồ.

H.T