Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trợ lý ảo Vivi VinFast: Dấu ấn mới của kỷ nguyên công nghệ giọng nói

Trợ lý ảo ViVi trên dòng xe điện mới ra mắt của hãng xe VinFast (VF e34) do VinBigdata, một Công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phát triển. Không chỉ hỗ trợ Điều khiển xe thông minh, Điều hướng - dẫn đường…, Vivi còn có thể đối đáp linh hoạt với người lái xe như một người bạn đồng hành trên mọi cung đường.

Sản phẩm AI thuần Việt

“Tôi buồn quá/ Tâm sự với tôi đi/ Bạn yêu ai nhất/ Làm sao để giảm cân/ Hôm nay ăn gì nhỉ? Chỉ tôi mấy câu thả thính/ Kể chuyện cười đi ViVi…” Nếu lần đầu nghe, bạn sẽ rất khó tin đây là một số những câu giao tiếp điển hình mà bạn có thể thử cùng Trợ lý ảo Vivi trên chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast E34 vừa chính thức được giao đến tay những khách hàng đầu tiên cuối tuần vừa qua.

Trợ lý ảo ViVi trên dòng xe điện
Trợ lý ảo ViVi trên dòng xe điện.

Được bắt đầu với câu lệnh “Hey VinFast”, trợ lý ảo ViVi được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo kết hợp với công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khi tích hợp trên xe, ứng dụng cho phép người lái dùng giọng nói thực hiện nhiều tác vụ như dẫn đường, gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, đọc tin tức, hay điều khiển các chức năng trên xe…Hơn nữa, ViVi còn có thể trò chuyện ngẫu hứng, kể chuyện cười cũng như giải đáp các câu hỏi thường ngày, giúp người lái có những phút giây thư giãn và vui vẻ. Hệ thống có khả năng hỗ trợ người dùng hỏi đáp thông tin và thực hiện nhiều tác vụ khi đang di chuyển, mà không ảnh hưởng đến độ tập trung và thao tác lái xe của tài xế.

GS Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học VinBigData
GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học VinBigData.

Đáng chú ý, ViVi là giải pháp giọng nói “thuần Việt", được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư hàng đầu tại Việt Nam dưới sự dẫn dắt của GS Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học VinBigData (Tập đoàn Vingroup) đồng thời là giáo sư Toán học tại Đại học Yale (Hoa Kỳ).

Các chuyên gia của VinBigData cho biết, Vivi được xây dựng dựa trên hàng chục nghìn giờ dữ liệu chất lượng cao cùng khả năng nhận diện tiếng Việt chính xác tới 98%, ViVi có thể hiểu và đàm thoại tự nhiên với người lái ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Đây là điều mà khá ít Trợ lý ảo hiện tại có thể hỗ trợ cho ngôn ngữ tiếng Việt.

“Với lợi thế về dữ liệu và sức lao động trí thức trẻ, nếu được đầu tư đúng hướng, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng phát triển thành công nhiều giải pháp ứng dụng thông minh đa ngành nghề trong y tế, nông nghiệp, giao thông vận tải, thương mại, giúp Việt Nam bắt kịp các bước tiến của thế giới. Sự ra đời của những sản phẩm hoàn toàn “made in Vietnam" như ViVi là một ví dụ. Về phương diện phục vụ cộng đồng, một sản phẩm Trợ lý giọng nói hiểu người Việt nhất phải là một sản phẩm do chính người Việt chúng ta tạo ra.” – GS Văn chia sẻ.

ViVi được “đào tạo” bởi chính người dùng

Việc tích hợp ViVi trên VF e34 đánh dấu cột mốc đầu tiên trên tiến trình hoàn thiện sản phẩm Trợ lý giọng nói toàn diện dành riêng cho người Việt của VinBigData. Trong tương lai, VinBigData dự định tiếp tục đem dòng sản phẩm xử lý ngôn ngữ/trợ lý ảo bước tiếp vào các lĩnh vực khác của đời sống.

Đối với các sản phẩm thông minh (AI), dù ở quốc gia nào, trong những bước đầu luôn tồn tại khoảng cách giữa ý tưởng từ phòng thí nghiệm và trải nghiệm thực tế. Yếu tố tiên quyết để hàn gắn khoảng cách này trên một sản phẩm chính là liên tục lắng nghe, thu thập dữ liệu và cải thiện. Đối với ViVi, việc “em bé” được “học cùng" người dùng sẽ giúp Vivi ngày càng trở nên thông minh hơn, hiểu người dùng hơn, từ đó nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá cho người sử dụng.

Cụ thể, ở trên xe, để thực sự trở thành một Trợ lý ảo toàn diện, ViVi sẽ cần thời gian học hỏi và trải nghiệm thực tế cùng người lái, học và dần dần tìm cách thích nghi với rất nhiều thói quen khác nhau của từng người.

 “Ví dụ như đối với chức năng trò chuyện, những người dùng khác nhau sẽ dùng rất nhiều câu từ và ngôn ngữ khác nhau để mô tả một câu lệnh hay một ý định. Để có thể trả lời chính xác, thân thiện và tự nhiên nhất, Trợ lý ảo cần trải qua một quá trình giao tiếp và học hỏi thường xuyên với tài xế. Đây cũng là bài toán về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà đội dự án phát triển Trợ lý ảo tại VinBigData luôn đặt ưu tiên hàng đầu và đã vạch định lộ trình cụ thể để cải tiến liên tục trong tương lai. Những dữ kiện có được từ những phản hồi lỗi này sẽ dần dần giúp Vivi hiểu người dùng một cách toàn diện hơn. Theo thời gian, ViVi sẽ liên tục cập nhật dữ liệu, học hỏi từ người dùng để tiến tới một phiên bản hoàn thiện nhất." TS Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Trợ lý ảo VinBigData (Tập đoàn Vingroup) cho biết.

Dấu ấn mới trong kỷ nguyên công nghệ giọng nói tại Việt Nam

Thế giới đã có nhiều Trợ lý ảo bằng giọng nói như Google, Alexa, Cortana…đến từ các tập đoàn công nghệ lớn. Tại Việt Nam, ViVi cũng không phải Trợ lý ảo đầu tiên hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, với lợi thế riêng về cơ sở dữ liệu lớn, đội ngũ chuyên gia gồm nhiều nhà nghiên cứu được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, kết hợp cùng công nghệ tiên tiến hàng đầu, VinBigdata kỳ vọng ViVi sẽ trở thành sản phẩm Trợ lý giọng nói dành riêng cho người Việt, dẫn đầu thị trường trong nước.

GS Vũ Hà Văn cho biết: “Tiếp theo việc tích hợp sản phẩm Trợ lý giọng nói tiếng Việt trên xe ô tô, chúng tôi muốn ứng dụng các giải pháp xử lý giọng nói cho nhiều lĩnh vực khác như loa thông minh hay nhà thông minh…với một tầm nhìn về một nền công nghệ giọng nói tại Việt Nam. Về công nghệ này, các nước tiên tiến đang đi trước chúng ta một bước dài, nhưng với đặc thù tiếng Việt, tiềm năng của chúng ta vẫn là rất lớn".

Để tạo ra một Trợ lý toàn diện, am hiểu sâu các thói quen, khẩu ngữ vùng miền và nhu cầu trong đời sống hàng ngày của người Việt thì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Đây là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để VinBigData phát huy lợi thế của mình và đặt một cột mốc cho công nghệ giọng nói ở Việt Nam, GS Văn khẳng định.

VinBigData cũng đang trên tiến trình nghiên cứu và ra mắt hệ sinh thái các sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn. Hệ sinh thái này bao gồm các sản phẩm trên nhiều lĩnh vực, như giải pháp AI trong xử lý hình ảnh y tế, xe điện tự hành cấp độ 4, hệ thống camera thông minh hay mới đây nhất là Trợ lý ảo (ViVi) với ứng dụng tiên phong được tích hợp trên VF e34, dòng xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Tìm hiểu thêm về cách thức tương tác với Trợ lý ảoTẠI ĐÂY

PV

Bài liên quan

Tin mới

Spendora sẽ trở thành Mai Land Hanoi City - Thành phố sáng tạo
Spendora sẽ trở thành Mai Land Hanoi City - Thành phố sáng tạo

Ngày 22/01 tại Home Hanoi Xuan 2022, Mailand Hanoi City chính thức được giới thiệu là thành phố sáng tạo tại thủ đô với sự đồng hành của UNESCO và UN- Habitat.

TKV vượt khó hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép năm 2021
TKV vượt khó hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép năm 2021

Năm 2021 được đánh giá là năm thành công nhất trong 05 năm gần đây của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với kết quả hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, sản xuất tăng trưởng bình quân từ 7-10% so với năm 2020.

Tập đoàn Sun Group tặng hơn 1.200 suất quà tết cho người nghèo tỉnh Thanh Hóa
Tập đoàn Sun Group tặng hơn 1.200 suất quà tết cho người nghèo tỉnh Thanh Hóa

Ngày 22/01, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Sun Group đã trao tặng 1.236 suất quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

BSR trao quà Tết Nhâm Dần 2022 tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
BSR trao quà Tết Nhâm Dần 2022 tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 21/01/2022, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi trao 300 suất quà Tết (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 22/01, Hà Nội thêm 2.945 ca mắc Covid-19
Ngày 22/01, Hà Nội thêm 2.945 ca mắc Covid-19

Sở Y tế Hà Nội thông tin, tính từ 18h ngày 21/01 đến 18h ngày 22/01, Hà Nội ghi nhận 2.945 ca mắc Covid-19. Quận Hoàng Mai ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất với 137 ca.

Ngày 22/01, Thanh Hóa ghi nhận 444 bệnh nhân mắc Covid-19
Ngày 22/01, Thanh Hóa ghi nhận 444 bệnh nhân mắc Covid-19

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, tính từ 16 giờ, ngày 21/01 đến 16h, ngày 22/01, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 444 bệnh nhân mắc Covid-19 mới.