
Tổng cục Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) đã phê duyệt thêm 5 tiêu chuẩn mới, nâng tổng số tiêu chuẩn trong lĩnh vực tái chế pin xe điện lên 22 bộ. Các tiêu chuẩn này bao gồm quy trình quản lý, phương pháp tháo dỡ và phát hiện năng lượng còn lại của pin.
Nhờ áp dụng các tiêu chuẩn này, một số doanh nghiệp đã đạt được tỷ lệ thu hồi kim loại quý ở mức rất cao:
Niken, Coban, Mangan: Tỷ lệ thu hồi lên tới 99,6%.
Lithium: Tỷ lệ thu hồi đạt 96,5%.
Các kim loại quý như niken, coban, mangan và lithium từ pin xe điện thải loại đang trở thành nguồn tài nguyên quan trọng để tái sử dụng, giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào khai thác nguyên liệu thô.
Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế cho lĩnh vực tái chế pin, chủ trì xây dựng các tiêu chuẩn toàn cầu về đánh giá hiệu suất và phân loại pin thải loại.
Bên cạnh đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) nhấn mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với pin lithium. Một quy định quan trọng là không được phép lắp pin đã qua sử dụng cho xe đạp điện. Điều này nhằm đảm bảo quá trình tái chế diễn ra an toàn, hiệu quả và bền vững.
Việc Trung Quốc đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa trong tái chế pin xe điện là một bước đi chiến lược, giải quyết vấn đề môi trường và đảm bảo nguồn cung vật liệu quan trọng cho ngành công nghiệp xe năng lượng mới đang phát triển nhanh chóng.
Tâm An(t/h)
























