Volkswagen ID.3: Bền bỉ vượt kỳ vọng sau 4 năm và 172.000km

Trong bài thử nghiệm của ADAC, một chiếc Volkswagen ID.3 đã chạy tổng cộng172.000km trong 4 năm, nhưng dung lượng pin sụt giảm không đáng kể. Mẫu hatchback này chỉ mất khoảng 13km tầm hoạt động trong suốt quá trình thử nghiệm.

Tuổi thọ pin xe điện: Volkswagen ID.3 chạy 172.000km chỉ khấu hao 13km tầm hoạt động
Tuổi thọ pin xe điện: Volkswagen ID.3 chạy 172.000km chỉ khấu hao 13km tầm hoạt động

Ban đầu, bộ pin 77kWh của chiếc ID.3 Pro S Tour mang lại phạm vi hoạt động thực tế 438km/lần sạc. Sau 4 năm, xe vẫn chạy được khoảng 425km/lần sạc. Điều đáng nói là đội ngũ thử nghiệm của ADAC không hề "nâng niu" chiếc xe. Bất chấp khuyến nghị của nhà sản xuất về việc không nên sạc đầy 100% thường xuyên để kéo dài tuổi thọ pin, họ gần như luôn sạc đầy và thường xuyên đỗ xe trong trạng thái pin đầy – điều vốn bị cho là không tốt cho pin.

Các lần kiểm tra độc lập về tình trạng pin cho thấy, sau 21.800km, pin còn 96% dung lượng; sau 84.300km, pin còn 94%; và sau 169.700km, bộ pin vẫn duy trì ở mức 91% dung lượng. Trong khi đó, chế độ bảo hành pin của Volkswagen chỉ áp dụng nếu dung lượng giảm xuống dưới 70%.

Cập nhật phần mềm: Chìa khóa vàng cho độ bền và hiệu suất pin

Một điểm cộng lớn nữa là hiệu suất năng lượng của chiếc xe thậm chí còn được cải thiện theo thời gian. Lúc bắt đầu thử nghiệm, xe tiêu thụ trung bình 20kWh/100km, nhưng đến cuối thời gian theo dõi, mức tiêu thụ năng lượng đã giảm xuống còn 18,3kWh/100km. Nguyên nhân chính là nhờ các bản cập nhật phần mềm mà chiếc ID.3 nhận được trong suốt 4 năm, giúp giảm đáng kể tác động tiêu cực của việc pin xuống cấp theo thời gian.

Ngoài ra, tốc độ sạc cũng được cải thiện rõ rệt. Trước khi cập nhật phần mềm, chiếc ID.3 chỉ sạc ở mức 125kW, nhưng sau khi cập nhật đã đạt tới 160kW, giúp việc sạc pin từ 10% lên 80% nhanh hơn 2 phút. Điều này truyền tải một thông điệp rõ ràng tới người dùng xe điện: Đừng trì hoãn cập nhật phần mềm xe điện như bạn thường làm với điện thoại, bởi chúng mang lại lợi ích thiết thực cho hiệu suất và tuổi thọ pin.

Nghiên cứu này từ ADAC cung cấp bằng chứng thuyết phục về độ bền của pin xe điện, giúp xóa bỏ những định kiến và lo ngại còn tồn tại, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ phần mềm trong việc tối ưu hóa hiệu suất và kéo dài tuổi thọ cho xe điện.

Theo Carscoops