Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBTVQH cho ý kiến về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến tại phiên họp thứ 56 diễn ra vào chiều 27/5.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo tại phiên họp

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn do thiên tai, dịch bệnh, việc triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả quy định của Luật THTKCLP, các nhiệm vụ, giải pháp THTKCLP đề ra trong Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTKCLP năm 2020 và các nghị quyết của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, góp phần quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, kiểm soát và hạn chế được tác động của dịch bệnh, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra. Nhiều bộ, cơ quan ở Trung ương, địa phương, doanh nghiệp nhà nước báo cáo có kết quả THTKCLP năm 2020 tốt.

Bên cạnh đó, kết quả THTKCLP trong từng lĩnh vực còn có những tồn tại, hạn chế nhất định. Trong năm 2018, UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ đã có phê bình, nhắc nhở việc chấp hành quy định của Luật THTKCLP, nhưng vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty chậm ban hành chương trình THTKCLP năm 2020 (thời hạn quy định là ngày 23/2/2020, nhưng đến tháng 4, tháng 5/2020 mới ban hành) và chậm báo cáo kết quả THTKCLP năm 2020 so với thời hạn quy định, thể hiện trách nhiệm chưa cao trong chấp hành Luật THTKCLP, làm ảnh hưởng đến công tác tổng kết, đánh giá và kết quả THTKCLP chung của cả nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, năm 2021, Chính phủ xác định phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, trọng tâm chỉ đạo, điều hành là tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Đầu năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương đã tập trung triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh; đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; gắn với bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTKCLP năm 2021 với mục tiêu thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp THTKCLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, góp phần tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; tạo đà khôi phục và phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được Chính phủ chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện thời gian tới là thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp THTKCLP trên các lĩnh vực theo quy định của Luật THTKCLP để quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự xã hội, phát triển kinh tế;...

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo THTKCLP tại các bộ, ngành, địa phương. Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực, gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức THTKCLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTKCLP; bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí theo quy định của pháp luật.

Triển khai thực hiện có hiệu quả pháp luật về THTKCLP, gắn với công tác phòng chống tham nhũng. Nâng cao công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể trong công tác THTKCLP.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán THTKCLP; thực hiện nghiêm việc công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định của Luật THTKCLP.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Bùi Đặng Dũng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành, công tác THTKCLP năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành Chương trình THTKCLP được triển khai chủ động, kịp thời tạo tiền đề thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện. Việc xây dựng pháp luật, định mức, tiêu chuẩn, chế độ được triển khai tích cực, góp phần xác lập cơ sở pháp lý hoàn thiện hơn cho công tác THTKCLP.

Hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước được chú trọng; quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung chi được tiết giảm, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng. Việc mua sắm, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước; quản lý sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng tiếp tục được cải thiện.

Tài nguyên, đất đai từng bước được quản lý, khai thác, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần chống thất thoát, lãng phí. Công tác THTKCLP trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng, công tác THTKCLP năm 2020 còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Vẫn còn hiện tượng chưa tuân thủ nghiêm quy định về thời hạn lập, gửi chương trình và báo cáo THTKCLP. Một số đơn vị đến tháng 4/2020 hoặc tháng 5/2020 mới ban hành chương trình THTKCLP. Tiến độ thực hiện một số dự án chậm, không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu, tiến độ đề ra. Hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn hiện tượng kéo dài thời gian giải quyết. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin để theo dõi, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu thảo luận, kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: UBTVQH thống nhất cho rằng năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của đại dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác THTKCLP đạt được nhiều kết quả tích cực và tiến bộ hơn năm 2019.

Tuy nhiên công tác THTKCLP vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như báo cáo đã chỉ ra. Do đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ lưu ý một số vấn đề như tiếp tục rà soát kỹ, đối chiếu với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình THTKCLP năm 2020 để hoàn thiện bổ sung báo cáo của Chính phủ, chú ý các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc do ảnh hưởng của đại dịch, những ách tác có liên quan đến thủ tục đầu tư công, tăng cường kỷ luật tài chính... Xử lý nghiêm khắc các vi phạm và biểu dương các điển hình tốt trong công tác THTKCLP.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của UBTVQH để bổ sung hoàn chỉnh báo cáo gửi Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ nhất.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.