Ngày 01/08, ngày đầu tiên triển khai thu phí không dừng đối với phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc. Dù đã được thông báo từ trước nhưng tại trạm thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vẫn còn nhiều phương tiện phải quay đầu.
Nguyên nhân do phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động, một số xe đã có thẻ nhưng tài khoản không còn tiền hoặc tài khoản có tiền nhưng máy ở trạm BOT không nhận diện… Cảnh sát giao thông phối hợp với quản lý trạm BOT và một số đơn vị chức năng tập trung xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi sáng nay, trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn đầu thuộc địa phận TP. Đà Nẵng, hầu hết người điều khiển phương tiện đã nắm được quy định phải dán thẻ ETC, thực hiện quy trình thu phí không dừng khi qua trạm BOT. Tuy nhiên, rất nhiều người điều khiển phương tiện còn lúng túng khi thực hiện quy trình dán thẻ ETC. Thậm chí, khi đã được dán thẻ ETC nhưng lái xe, chủ xe cũng lúng túng trong việc nạp tiền vào tài khoản.
Nguyên nhân do phương tiện thuộc công ty quản lý, lái xe không đứng chủ tài khoản nên khó thực hiện quy trình. Một số trường hợp phương tiện chưa chuyển đổi chủ sở hữu nên khó khăn khi dán thẻ ETC.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí không dừng (ETC) vào vận hành. Theo đó, bắt đầu từ 01/08, toàn bộ phương tiện lưu thông trên cao tốc này phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC được Bộ Giao thông Vận tải quy định.
Khi phương tiện dán thẻ ETC sẽ kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc, tạo điều kiện cho lái xe nạp tiền vào tài khoản và lưu thông qua trạm thu phí. Ngày đầu tiên triển khai chủ trương này nên các cơ quan chức năng chủ yếu nhắc nhở và hỗ trợ lái xe dán thẻ ETC, đăng ký tài khoản và hướng dẫn cách thức nạp tiền qua ngân hàng, qua các ứng dụng có liên thông.
Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Phó đội Trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 05, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, mặt bằng chung các phương tiện đều có ý thức cao. Tuy nhiên, những phương tiện chưa đủ điều kiện vào làn VETC mang tính chất chủ quan, gây ảnh hưởng công tác giao thông,
Nguyễn Tuấn