Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

USD trượt xa khỏi mức đỉnh 2018 do lạm phát tại Mỹ yếu

Đồng USD chỉ biến động nhẹ trong phiên sáng thứ Sáu (11/5), sau khi giảm mạnh trong phiên giao dịch tại Mỹ hôm qua, vì lạm phát tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư thu hẹp mức cược về việc lãi suất tại Mỹ sẽ được tăng nhanh hơn.

Bộ Lao động Mỹ hôm qua cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, trong đó đã loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, chỉ tăng 0,1% so với tháng trước trong tháng 4, thấp hơn so với dự báo các nhà kinh tế là tăng 0,2%. Tính trên cơ sở hàng năm, CPI lõi tăng 2,1% trong tháng 4, tương đương mức tăng của tháng 3.

USD trượt xa khỏi mức đỉnh 2018 do lạm phát tại Mỹ yếu - Hình 1

Việc giá tiêu dùng tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến đã ủng họ luồng quan điểm tăng lãi suất một cách từ tốn hơn là việc tăng tích cực hơn. “Với việc giá dầu tăng mạnh gần đây, sự suy yếu của đồng USD hồi đầu năm nay, và động thái cắt giảm thuế của Mỹ, thị trường rõ ràng đang lo lắng nhiều hơn về rủi ro lạm phát tăng cao”, Minori Uchida, nhà chiến lược tiền tệ chính của MUFG Bank cho biết. Thế nhưng, số liệu về CPI tại Mỹ đã làm vơi đi những lo ngại này.

Hệ quả là đồng USD quay đầu giảm khá mạnh trong phiên giao dịch Mỹ hôm qua (phiên qua đêm). Hiện chỉ số USD so với rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã giảm về còn 92,71 điểm, cách xa  mức đỉnh 4,5 tháng là 93,42 điểm thiết lập trong phiên giao dịch thứ Tư.

Trong khi đó, đồng euro đã tăng trở lại mức 1.1916 USD từ mức thấp nhất trong 4,5 tháng 1,1823 USD thiết lập trong phiên hôm thứ Tư. Đồng tiền chung cho đến nay đã vượt qua tác động từ việc tăng lợi suất trái phiếu của Italia do những bất ổn chính trị của nước này.

So với đồng yen, đồng tiền chung cũng tăng lên 130,36 JPY/EUR, mở rộng mức hồi phục từ mức thấp nhất trong tuần là 129,24 JPY/EUR thiết lập trong phiên hôm thứ Ba.

Trong khi đó, đồng USD sáng nay ổn định ở mức 109,41 JPY/USD, song đã trượt xa khỏi mức đỉnh 110,02 JPY/USD của phiên hôm thứ Năm và càng cách xa mức đỉnh 3 tháng là 110,05 JPY/USD thiết lập ngày 2/5.

Trong khi đó, đồng bảng Anh cũng đã phục hồi trở lại 0,07% lên 1,3528 USD sau khi sụt giảm rất mạnh trong phiên hôm qua do NHTW Anh vẫn giữ nguyên lãi suất và cắt giảm dự báo tăng trưởng và lạm phát của Anh, khiến thị trường giảm đặt cược xuống còn 50% cơ hội lãi suất sẽ được tăng vào tháng 8.

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đồng đôla Úc, vốn đã bị ảnh hưởng mạnh do mất đi vị thế được yêu thích như là đồng tiền có lãi cao nhất trong các nước phát triển khi lãi suất của Mỹ tăng lên, cũng nhích nhẹ trở lại mức 0,7534 USD từ mức thấp nhất trong 11 tháng là 0,7413 USD.

Đồng đôla New Zealand cũng tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 5 tháng là 0,6903 USD thiết lập trong phiên hôm thứ Năm sau những lời lẽ khá “hiền” của NHTW nước này. Hiện nó đang được giao dịch ở mức 0,6966 USD.

Sự suy yếu của đồng USD cũng là tín hiệu tích cực đối với các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi, vốn đang chịu áp lực lớn bởi những lo ngại về dòng vốn có thể đảo chiều chảy về Mỹ, nơi mà lợi suất ngày càng trở nên hấp dẫn.

Đơn cử, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đứng ở mức 4,2374 TRY/USD, cao hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục là 4,3780 TRY/USD thiết lập hôm thứ Tư.

Đồng ringgit Malaysia ổn định ở mức 4,0600 MYR/USD ở thị trường kỳ hạn nước ngoài, sau khi rơi xuống thấp nhất trong 6 tháng là 4,1350 MYR/USD trong phiên hôm thứ Năm. Những tổn thất ban đầu đối với đồng ringgit xảy ra trong bối cảnh không chắc chắn sau khi đảng của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử mới đây, đánh bại liên minh đã thống trị đất nước này trong suốt 6 thập kỷ.

PV(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.