Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc phân bổ vốn đầu tư 03 chương trình mục tiêu và điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp thứ tư; Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ năm; Nội dung và khả năng chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ hai của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thứ tư đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo thường lệ, sau khi kết thúc kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ vào báo cáo đánh giá của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, thông tin, dư luận của Nhân dân sẽ có đánh giá tổng kết kỳ họp nhằm tiếp tục rút kinh nghiệm cho kỳ họp sau. Đồng thời, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải cho ý kiến ngay để chuẩn bị cho kỳ họp thường kỳ lần thứ năm (tháng 05/2023). 

Phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc khai mạc vào sáng nay 28/11. Ảnh VGP/ĐH
Phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc khai mạc vào sáng nay 28/11. Ảnh VGP/ĐH.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trên cơ sở một số các nhiệm vụ cấp bách, cụ thể, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến, trình Quốc hội giải quyết sớm 07 nội dung. Trong đó có nội dung về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu để đến Kỳ họp tháng Năm thì các quy hoạch khác, nhất là quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh sẽ có những khó khăn. Vì vậy, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia là việc hết sức cấp thiết. Đây là nội dung quan trọng nhất phải giải quyết sớm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Một nội dung khác dự kiến trình xem xét tại kỳ họp bất thường là dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi. Đây là nội dung đã được Quốc hội cho ý kiến tại 02 kỳ họp.

Ngoài ra, còn có một số việc liên quan đến tài chính, ngân sách như vấn đề xử lý các vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; việc tổng kết đánh giá Nghị quyết 30/2021/QH15 liên quan đến quy định về cơ chế đặc thù, đặc biệt, đặc cách trong công tác phòng chữa bệnh, chống dịch; một số các vấn đề liên quan đến bổ sung dự toán ngân sách nhà nước; nguồn vốn viện trợ không hoàn lại; điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại của các địa phương; điều chỉnh dự toán kinh phí đảm bảo hoạt động chưa sử dụng hết của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những nội dung này Chính phủ mới có Tờ trình, chưa có điều kiện để thẩm tra theo quy trình quy định. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ rà soát cho ý kiến về nội những nội dung này và xem xét khả năng tổ chức kỳ họp bất thường.

Tại phiên họp này,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét cho ý kiến một số nội dung thuộc thẩm quyền về tài chính và ngân sách. Cụ thể là: xem xét việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại của 03 chương trình mục tiêu quốc gia và bổ sung vốn nước ngoài cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Xem xét việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc ký Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về các điều kiện cải tạo, xây dựng và bảo trì các tòa nhà có liên quan đến các cơ quan ngoại giao và lãnh sự 2 bên (Thỏa thuận Coca).

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi, nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?
Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?

Bản thân các doanh nghiệp cũng rất muốn có những dịch vụ tốt, nhưng nhiều tổ chức chuyên về đào tạo an toàn cũng chưa có sẵn những sản phẩm tốt cả về chương trình, đội ngũ giảng viên với năng lực, trình độ, trách nhiệm… để cung cấp cho doanh nghiệp.

Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ đối tượng Lò Văn Tiêng, sinh năm 1994, trú tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản
Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản

Công an quận Liên Chiểu và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Đà Nẵng vừa truy xét, bắt giữ đối tượng dùng hung khí chém nạn nhân để cướp, giật tài sản. Đáng chú ý, chỉ trong khoảng 30 phút, 2 đối tượng đã liên tiếp gây ra 3 vụ cướp, cướp giật tài sản, gây hoang mang, bất an trong dư luận

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông