Cụ thể, trong tháng 3/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với tháng 3/2023.
Trong đó bao gồm 19.014 xe du lịch, tăng 135%; 8.047 xe thương mại, tăng 131%; và 228 xe chuyên dụng, tăng 307% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.474 xe, tăng 117% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.815 xe, tăng 158% so với tháng trước.
Tuy nhiên, VAMA lưu ý tháng 2/2024 trùng vào tháng Tết Nguyên đán nên doanh số rất thấp. Nếu so với sánh với cùng kỳ tháng 3/2023, doanh số ô tô bán ra của tháng 3 năm nay thấp hơn 9%.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vậy, các nhà phân phối ô tô kỳ vọng thị trường ô tô năm nay có thể đạt tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ một số yếu tố tích cực hỗ trợ.
Đáng kể là việc giảm thuế VAT 2% tiếp tục được áp dụng cho giai đoạn tiếp theo; mặt bằng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian tới. Hạ tầng giao thông với dự án cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai với sự quan tâm thúc đẩy của Chính phủ, từ đó nhu cầu mua ô tô của thị trường sẽ tiếp tục phát triển.
Phương Thảo(t/h)