Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức (Hà Nội): PGĐ có “lạm quyền” khi ban hành văn bản?

Theo nội dung bạn đọc phản ảnh tới Báo TH&CL, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Mỹ Đức (Văn phòng) ban hành văn bản gửi UBND các xã, thị trấn, các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn huyện Mỹ Đức có nội dung thiếu khách quan, trái với quy định, gây bức xúc cho các tổ chức, cá nhân đang có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trên địa bàn huyện.

Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức (Hà Nội): PGĐ có “lạm quyền” khi ban hành văn bản? - Hình 1

Văn phòng ĐKĐĐ huyện Mỹ Đức (Hà Nội): PGĐ có “lạm quyền” khi ban hành văn bản? - Hình 2

Văn bản số 109/VPĐKĐĐ-CNMĐ do ông Phước ký ban hành

Sau khi tìm hiểu, Phóng viên được tiếp cận với văn bản số 109/VPĐKĐĐ - CNMĐ ngày 2/2/2018 được ký bởi ông Đỗ Ngọc Phước – Phó giám đốc chi nhánh Văn phòng  huyện Mỹ Đức, với nội dung “Đề nghị UBND các xã, thị trấn gửi thông báo và hồ sơ kê khai (trường hợp tổ chức không nhận được, phải gửi thông báo không dưới 3 lần) đến từng tổ chức đang sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) để thực hiện kê khai, làm thủ tục đăng ký, cấp GCN theo quy định của pháp luật”.

Đặc biệt, văn bản còn thể hiện “Đề nghị UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị tư vấn đo đạc (Công ty CP trắc địa và môi trường Hoàng Anh) xác định mốc giới, danh giới thửa đất cho các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn và ký xác nhận bản đồ theo quy định”(?)

Có thể thấy, trong nội dung văn bản số 109 ông Phước đã chỉ định mang tính ép buộc, các đơn vị phải phối hợp với Công ty Hoàng Anh làm công tác đo đạc và xác định mốc giới. Vậy công ty Hoàng Anh có mối quan hệ như thế nào với ông Phước mà lại được “ưu ái” đặc biệt như vậy (?)

Trong khi đó, Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội ban hành. Tại Mục 2.a, Điều 8 của Quyết định số 13 thể hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm “Trích lục bản đồ (đối với nơi có bản đồ địa chính), hoặc thuê đơn vị có tư cách pháp nhân hành nghề đo đạc bản đồ để đo trích lục bản đồ địa chính, hoặc bản trích đo địa chính theo quy định (đối với nơi chưa có bản đồ địa chính)”.

Nội dung có nghĩa là, nếu đơn vị nào đã có trích lục bản đồ thì không cần phải đo đạc lại. Thêm nữa, việc lựa chọn đơn vị tư vấn đo đạc là quyền của mỗi tổ chức/cá nhân, chỉ cần đơn vị đó có đủ tư cách pháp nhân hành nghề theo quy định. Không hiểu, quyết định số 13 của UBND thành phố Hà Nội có được Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ đạo các đơn vị cấp dưới thực hiện (?)

Khi tiếp nhận thông tin, phóng viên đã gửi nội dung làm việc cụ thể tới ông Đỗ Ngọc Phước về sự việc trên. Sau đó, ngày 27/3/2018, ông Phước ký văn bản số 191/VPDK DD – CNMD gửi Báo TH&CL, với nội dung “Trong văn bản số 109/VPDKDD-CNMD ngày 2/2/2018 có nội dung: Đề nghị UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị tư vấn đo đạc (Công ty CP trắc địa và môi trường Hoàng Anh) xác định mốc giới, danh giới thửa đất cho các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn và ký xác nhận bản đồ theo quy định.

Về vấn đề này, chúng tôi đã ban hành văn bản số 110/VPDKDD-CNMD ngày 4/2/2018, thay thế cho văn bản số 109/VPDKDD-CNMĐ ngày 2/2/2018 do nhầm lẫn. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, huyện Mỹ Đức gửi tới Báo được biết để trả lời bạn đọc, tránh sự hiểu lầm và gây mất ổn định trong xã hội”.

Nội dung gửi tới Báo TH&CL có nghĩa, sau 2 ngày ông Phước ban hành văn bản được cho là “nhầm lẫn”, đã có văn bản thay thế văn bản trước đó, và nội dung văn bản mới (số 110) không chỉ định các đơn vị phối hợp với công ty Hoàng Anh.

Sau khi nhận được trả lời của ông Phước, phóng viên đã liên hệ tới UBND các xã, các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, không đơn vị nào nhận được văn bản số 110 mà Văn phòng gửi để thay thế văn bản số 109 đã nhận. Phải chăng, ông Phước đã biết mình sai nhưng không dám thừa nhận. Thậm chí, còn cố tình dựng một màn kịch nhưng khá “vụng về” để trả lời mang tính đối phó với cơ quan báo chí.

Được biết, UBND thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các huyện phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất trong năm 2018. Theo thống kê, trên địa bàn huyện Mỹ Đức có gần 800 tổ chức/cá nhân có nhu cầu cấp GCN trong đợt này. Tuy nhiên, kinh phí đo đạc và xác định mốc giới, các tổ chức/cá nhân phải tự chi trả cho đơn vị đo đạc với số tền khá lớn.

Nếu theo nội dung công văn số 109, thì những tổ chức đã có bản đồ trích đo rồi cũng phải thực hiện đo lại. Trong khi ngân sách nhà nước không có nguồn chi trả cho việc này, không lẽ những đơn vị đó cũng không thể hoàn thiện hồ sơ để cấp GCN theo quy định (?)

Hiện nay, việc quản lý và điều hành hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Mỹ Đức tạm thời do ông Đỗ Ngọc Phước - Phó giám đốc phụ trách. Không hiểu, Văn bản số 109 Ông Phước ký có “lạm quyền” hay nhận sự chỉ đạo "ngầm" của ai? việc này có trái với quy định. Câu hỏi này xin chuyển tới Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội để làm rõ.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).