Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VDB đề nghị cập nhật lãi suất cho vay của các ngân hàng để điều chỉnh lãi suất

Ngân hàng Phát triển (VDB) đề nghị Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị cập nhật và cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại để điều chỉnh lãi suất cho vay tín dụng đầu tư phù hợp với thực tế.

Ngân hàng Phát triển (VDB) vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị cập nhật và cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước tại thời điểm hiện tại để VDB có thể điều chỉnh lãi suất cho vay tín dụng đầu tư phù hợp với thực tế theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Đại diện VDB cho biết, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước tại VDB hiện hành là 7,72%/năm, được áp dụng từ tháng 2/2024. Mức lãi suất này được tính toán dựa trên mức lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước do Ngân hàng Nhà nước cung cấp từ 19/1/2024 là 9,08%/năm.

Ngân hàng Phát triển vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị cập nhật và cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước
Ngân hàng Phát triển vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị cập nhật và cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 78: “Trường hợp trong năm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trong nước có biến động lớn, Ngân hàng Phát triển báo cáo Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị cung cấp lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước tại thời điểm đề nghị để Ngân hàng Phát triển quyết định mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước”.

Như vậy, có thể thấy lãi suất tín dụng đầu tư có thể sẽ có xu hướng điều chỉnh giảm. Bởi từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng thương mại lớn tiếp tục đưa ra các chính sách ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng, mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm thêm.

Tín dụng đầu tư của Nhà nước là biện pháp hỗ trợ về nguồn vốn thông qua một định chế tài chính nhà nước đặc thù là VDB, dưới hình thức cho vay trung và dài hạn đối với các tổ chức kinh tế để triển khai một số loại dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật thuộc những ngành, nghề, lĩnh vực hoặc địa bàn do Chính phủ quy định.

Đặc trưng của nguồn vốn này là hàm chứa trong đó một số ưu đãi của Nhà nước đối với bên vay vốn, mà trong đó, phổ biến là ưu đãi về thời hạn cho vay, lãi suất cho vay và tài sản bảo đảm tiền vay.

Theo quy định, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước do VDB quyết định, đảm bảo nguyên tắc đủ bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy và chi phí trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ vay nhưng không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ.

Phương Thảo(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Đền Hùng, 62 năm Người về thăm Nhà máy Supe Lâm Thao: Khắc ghi lời Bác, xứng danh “Đơn vị Anh hùng”
Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Đền Hùng, 62 năm Người về thăm Nhà máy Supe Lâm Thao: Khắc ghi lời Bác, xứng danh “Đơn vị Anh hùng”

Trong hành trình 70 năm Đảng bộ và Nhân dân Phú Thọ thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác, Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) luôn là điểm sáng, góp phần xây dựng đất Tổ Hùng Vương và tham gia phát triển công nghiệp đất nước.

Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ
Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ

Tính đến hết ngày 18/9, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản, tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá hơn 46,7 tỷ đồng.

TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Sáng nay (19/9), TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa
Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa

Thống kê mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 79.000 ha dừa, đã xuất khẩu sáng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về hằng năm gần 500 triệu USD.

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.