Trước tác động của dịch COVID-19, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đã có sự sụt giảm nên ảnh hưởng đến doanh thu.

Hiện tại, Tổng công ty đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư ETC tại các làn còn lại của cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và một số làn trên 3 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý, trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt để triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.

VEC dự định triển khai thu phí không dừng tại các làn còn lại của cao tốc Cầu Giẽ-Ninh BìnhVEC dự định triển khai thu phí không dừng tại các làn còn lại của cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Ngoài ra, VEC báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện việc mở rộng các tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Theo báo cáo của VEC, trong chín tháng của năm 2020, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý vận hành đã phục vụ an toàn 33,3 triệu lượt phương tiện (trong đó cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình 11,8 triệu lượt; Nội Bài-Lào Cai 8,4 triệu lượt; Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây 11,7 triệu lượt và Đà Nẵng-Quảng Ngãi 1,4 triệu lượt), giảm 5,2% về lượng và 4,8% về doanh thu so cùng kỳ năm trước.

Trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, chín tháng qua đã xảy ra 36 vụ tai nạn, 215 vụ va chạm giao thông khiến 10 người thiệt mạng, 27 người bị thương và làm hư hỏng một số tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc. So cùng thời điểm 2019, con số này giảm tương ứng 47% về số vụ tai nạn, 16% về số vụ va chạm, 29% số người tử vong và 72% số người bị thương.

Trước đó vào giữa tháng 9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo 3 phương án tháo gỡ khó cho dự án thu phí tự động không dừng của VEC

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung 3 phương án: Nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu phí không dừng và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật; Phương án 2: Sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC để đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án của VEC trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật; Phương án 3: Huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 1, nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 2, VEC) để đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo hiệu quả, minh bạch, tiết kiệm, tuân thủ quy định pháp luật.

Ngọc Khánh