Cụ thể, thời gian qua, nhiều chủ phương tiện thắc mắc, dù đã tiến hành chuyển đổi lên tài khoản giao thông, liên kết với tài khoản ngân hàng, nhưng khi sử dụng ứng dụng VETC để lưu thông qua các trạm thu phí không dừng (ETC), chủ phương tiện vẫn phải dừng xe để nạp tiền vào ví, thay vì khoản phí này được trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng đã liên kết.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 27/9, phía VETC cho biết, khách hàng cần nạp tiền vào "Ví ETC" (tên gọi của tài khoản giao thông trên ứng dụng VETC) để thanh toán phí không dừng. Theo VETC, thời gian xử lý mỗi giao dịch khi qua trạm là dưới 0,2 giây/giao dịch. Nếu trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng, VETC sẽ phải gửi yêu cầu truy vấn số dư, số tiền cần trừ và chờ ngân hàng phản hồi, dễ gây chậm trễ.

Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: KT
Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: KT

Việc trả phí thông qua Ví VETC (tài khoản giao thông) cũng giúp loại trừ việc phụ thuộc vào ngân hàng, vốn có thể bị gián đoạn khi ngân hàng bảo trì hệ thống. Bên cạnh đó, một số ngân hàng chỉ cho phép trừ số tiền theo bội số của 1.000 đồng, còn phí qua trạm có thể là số lẻ. Do vậy, việc nạp tiền vào Ví VETC sẽ giúp thanh toán chính xác số tiền phí.

Theo VETC, khi có yêu cầu tra soát giao dịch từ khách hàng, đơn vị này chỉ cần kiểm tra, đối soát trên số dư Ví VETC mà không cần truy cập vào tài khoản ngân hàng của người dùng.

Trong khi đó, với ứng dụng ePass, ở thời điểm hiện tại sẽ ưu tiên trừ tiền trong tài khoản ePass trước. Nếu tài khoản này không đủ tiền, phí đường bộ không dừng sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử mà người dùng đã liên kết thành công.

Theo Điều 31 Nghị định 119 do Chính phủ ban hành, kể từ ngày 1/10 tới đây, chủ sở hữu phương tiện giao thông đường bộ phải chuyển đổi tài khoản thu phí hiện tại sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, chủ phương tiện cần chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10, để phương tiện giao thông đường bộ đủ điều kiện lưu thông qua các trạm thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 25/9, cả nước vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa nâng cấp. Trong đó, có khoảng 900.000 tài khoản giao thông có phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Tuấn Ngọc (t/h)