Hai năm liên tiếp, International Finance vinh danh VIB với 2 giải thưởng Dòng thẻ mới tốt nhất và Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất
Hai năm liên tiếp, International Finance vinh danh VIB với 2 giải thưởng Dòng thẻ mới tốt nhất và Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất.

Chiến lược dẫn đầu xu thế thẻ

Hiện, VIB chiếm hơn 35% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5-6 lần trung bình của Mastercard trên tất cả các tiêu chí số lượng và chất lượng (theo Mastercard). Mới tham gia cuộc đua thị trường thẻ tín dụng từ năm 2019 khi tái định vị và cho ra đời toàn bộ sản phẩm thẻ, hiện VIB đã nhanh chóng đứng thứ 08 thị trường về số lượng thẻ lưu hành nhưng lại đứng thứ 04 thị trường về tổng chi tiêu trên thẻ (theo số liệu của Hiệp hội thẻ Việt Nam tháng 06/2022).

Số lượng thẻ tín dụng của nhà băng này đã vượt mốc nửa triệu thẻ, tăng hơn 5,5 lần so với con số 90.000 thẻ ở thời điểm 2018 Con số chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng 8,6 lần, từ 8.400 tỷ đồng/năm (360 triệu USD) vào năm 2018, lên 72.000 tỷ đồng/năm (hơn 3 tỷ USD) năm 2022.

Thẻ tín dụng là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi bên cạnh cho vay mua nhà, cho vay mua ô tô, cho vay kinh doanh, bảo hiểm được VIB tập trung đẩy mạnh khi thực hiện chiến lược chuyển dịch trọng yếu sang bán lẻ và đẩy mạnh số hóa. Nhờ chiến lược chuyển dịch này, các khoản thu từ phí của VIB tăng trưởng ấn tượng, giúp dự báo lợi nhuận trước thuế của cả năm 2022 của VIB nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao là 10.500 tỷ, tương đương với 8.400 tỷ lợi nhuận sau thuế.

Kết quả này còn có thể cao hơn nhiều nếu tính đến lợi nhuận bất thường từ một số thỏa thuận hợp tác mà VIB có khả năng hoàn tất trong năm 2022. 

Dòng thẻ tín dụng mới nhất - VIB Family Link 

VIB Family Link với đặc tính tích điểm gấp 16 lần và không giới hạn cho các chi tiêu gắn kết gia đình được chính thức ra mắt từ tháng 09/2021. Dòng thẻ này mang đến những ưu đãi vượt trội dành riêng cho gia đình gắn kết với các chi tiêu vào những dịp đặc biệt được cá nhân hóa theo từng chủ thẻ như sinh nhật, ngày cưới, chi tiêu ăn uống cuối tuần, quà tặng sinh nhật, giáo dục y tế của trẻ nhỏ, và kèm theo gói tiết kiệm và bảo hiểm ....

Bên cạnh đó, toàn bộ điểm tích lũy của thẻ Family Link được tự động chuyển thành tiền tiết kiệm cho trẻ vời thời hạn tùy chọn và lãi suất hấp dẫn cho gia đình.

Thông qua dòng thẻ Family Link, trong 01 năm qua, VIB đã đồng hành với trên 10.000 chủ thẻ là các bậc cha mẹ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, cung cấp thêm các giải pháp thông minh quản trị chi tiêu hiệu quả, và đặc biệt là hướng đến sự phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Khác biệt với chiến lược số hóa

VIB là một trong những ngân hàng hàng đầu tỷ lệ số hóa quy trình phát phát hành thẻ tín dụng. Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay hơn 50% số lượng thẻ mới phát hành của VIB đến hoàn toàn từ kênh digital không người bán.

Ngoài ra, khái niệm về “thẻ ảo”, “tổng đài ảo” và “chuyên gia tài chính ảo” cũng là những khái niệm VIB đã đưa ra, được thị trường tích cực đón nhận và thành công đưa vào đời thực trong chi tiêu của người Việt. Gần đây nhất, VIB giới thiệu ra thị trường “Chuyên gia tài chính ảo Vie” – chuyên gia ảo đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng tư vấn mở thẻ và chi tiêu thẻ cho mọi loại thẻ của VIB.

Trước đó, từ năm 2020, với công nghệ thẻ ảo (Virtual Card), Green PIN và công nghệ hỗ trợ phê duyệt hạn mức tín dụng tự động, VIB là ngân hàng đầu tiên đã cho ra đời quy trình cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng 100% trực tuyến, 24/7, không giấy tờ, không di chuyển, và có ngay thẻ chi tiêu sau 15-30 phút. 

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng được ngân hàng này đẩy mạnh số hóa, hiện đang có khoảng 10% tổng số cuộc gọi đến VIB được tiếp nhận và trả lời qua Virtual AI Agent – dịch vụ tổng đài ảo. 

VIB cũng được đánh giá là ngân hàng năng động hàng đầu trong việc cá nhân hóa thẻ tín dụng tại Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng đã có 9 dòng thẻ tín dụng khác nhau và chuẩn bị cho ra đời một số dòng thẻ với các tính năng cực kỳ mới mẻ nhằm đón đầu xu thế chi tiêu thông minh của thế hệ Millenials và Genz, đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong mọi lĩnh vực của cuộc sống: du lịch, mua sắm, tiêu dùng online, chi tiêu gia đình, trả góp, đổ xăng…

Góc nhìn của người tiêu dùng đối với thẻ tín dụng - theo sự đa dạng về danh mục thẻ tín dụng mà VIB đã tiên phong giới thiệu trên thị trường - đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, góp phần tích cực vào xu thế không tiền mặt tại Việt Nam.

International Finance là tạp chí quốc tế về tài chính ngân hàng, có trụ sở chính tại London, Anh quốc với lịch sử hơn 20 năm phát triển. Giải thưởng International Finance của tạp chí là giải thưởng thường niên vinh danh những tổ chức tài chính có thành tích, nỗ lực phát triển nổi bật trong nhiều lĩnh vực trên toàn cầu. 

Việt Anh