Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam - Điểm đến của nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Hiệu ứng dây chuyền từ thành công của Intel, Samsung… và một số tác động do dịch Covid-19 gây ra đã kéo theo các tập đoàn công nghệ khổng lồ khác đẩy nhanh quá trình chuyển hướng chuỗi cung ứng sang Việt Nam, mới nhất là Xiaomi với nhà máy ở Thái Nguyên. Không chỉ vậy, Apple đã có bước chuẩn bị để sản xuất iPad, Macbook tại Việt Nam sau khi đã sản xuất tai nghe iPod.

Những nhà sản xuất mới



Thông tin từ Hãng Xiaomi phát đi ngày 31/05 vừa qua, hãng này thông qua đối tác DBG Technology VN có nhà máy tại Thái Nguyên, đã cho ra lò smartphone Xiaomi và các thiết bị khác. Những lô hàng điện thoại di động Xiaomi sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên đã được cung cấp cho đại lý phân phối có trụ sở tại TPHCM là Digiworld để bán tại thị trường trong nước. Phía Xiaomi cho rằng, sản phẩm smartphone và các thiết bị khác sản xuất tại Việt Nam không chỉ cung cấp cho thị trường Việt Nam mà còn được xuất sang thị trường Thái Lan và Malaysia. Công ty DBG Technology VN, đối tác của Xiaomi, là đơn vị đã xây dựng nhà máy lắp ráp điện thoại tại Thái Nguyên. Nhà máy này được đưa vào hoạt động cuối năm ngoái, với kỳ vọng sản xuất 20 triệu sản phẩm mỗi năm không chỉ điện thoại mà còn có máy tính, điện tử gia dụng, linh kiện điện tử… 

Đại diện của DBG Technology VN, ông Henry Wu cho biết:  “Chúng tôi rất hào hứng về hợp tác giữa Xiaomi và DBG Technology VN, thông qua đó, chúng tôi đồng hành cùng Xiaomi, sản xuất sản phẩm của thương hiệu hàng đầu thế giới tại Việt Nam”. 

Hiện, những sản phẩm tai nghe không dây của Apple thân thuộc với người dùng Việt Nam và cả thế giới như AirPods và AirPods Pro, đều được sản xuất tại Việt Nam. Việc sản xuất dòng sản phẩm này tại Việt Nam cho thấy một bước tiến về sự tín nhiệm với đối tác cũng như môi trường đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. Chưa hết, các thông tin cho thấy Apple cũng sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad, thậm chí Macbook từ Trung Quốc sang Việt Nam trong bối cảnh lệnh phong tỏa vì Covid-19 tại TP Thượng Hải (Trung Quốc) và vùng lân cận. Điều này cho thấy vị thế của Việt Nam trong sản xuất các mặt hàng công nghệ ngày càng được khẳng định. 

Việt Nam đang dần trở thành cái tên được tìm kiếm của các nhà đầu tư lớn trên thế giới
Việt Nam đang dần trở thành cái tên được tìm kiếm của các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Cũng theo nguồn tin từ trang Nikkei Asia cho biết, Apple đang đàm phán với một số nhà cung cấp để lần đầu sản xuất máy tính MacBook và Apple Watch tại Việt Nam.

Việt Nam hiện đã là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm chủ lực cho công ty Mỹ.

Trang The Business Times ngay 20/08 đưa tin: "Foxconn - nhà cung cấp của Apple đầu tư thêm 300 triệu USD vào miền Bắc Việt Nam".

Bài viết cho biết: "Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD với nhà phát triển Kinh Bắc City của Việt Nam để mở rộng cơ sở ở miền Bắc đất nước nhằm đa dạng hóa và thúc đẩy sản xuất".

Cùng chung nhận định về sự chuyển hướng đầu tư của các công ty công nghệ hàng đầu như Intel, Amkor, Hana Micron... từ Trung Quốc sang Việt Nam, báo The Print đưa tin: "Samsung đầu tư 3,3 tỷ USD vào Việt Nam cho linh kiện bán dẫn trong bối cảnh chiến tranh chip Mỹ - Trung".

Theo đó, Samsung đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại tỉnh Thái Nguyên của Việt Nam vào tháng 07/2023 và đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào khu vực này. Samsung cũng hy vọng sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại Thủ đô Hà Nội vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023.

Một góc nhà máy sản xuất thiết bị di động của Samsung tại Thái Nguyên
Một góc nhà máy sản xuất thiết bị di động của Samsung tại Thái Nguyên.

Tháng 05/2022, Bộ Công Thương công bố báo cáo cho biết, cả năm 2021, Việt Nam sản xuất 233,7 triệu chiếc điện thoại di động, tăng 7,6% và trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt 580.800 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2020. Như vậy, nếu so với doanh số 1,25 tỷ chiếc điện thoại di động tiêu thụ trên toàn cầu năm 2020 thì sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam đang chiếm tới gần 20% nguồn cung cho cả thế giới. Chính vì vậy, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu đã tăng lên đáng kể. Đứng sau Trung Quốc - chiếm vị trí sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, Việt Nam đã giành được 13% thị phần, nhanh chóng vươn lên thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.

Thực tế hiện nay khá đúng với nhận định của Samsung khi cách đây vài năm, Samsung dự báo Việt Nam sẽ là “cứ điểm” sản xuất thiết bị di động. Đến nay, Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu. Hiện Samsung là hãng điện thoại số 1 thế giới, với sản lượng hàng năm rất lớn. 

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.