Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là từ Anh về

Bộ Y tế thông tin về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và báo cáo sơ bộ của BV Trung ương Quân đội 108, Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội (BV) 108 tiếp nhận 01 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Hành khách này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly dành cho ca nhiễm Covid-19 tại BV 108 và được cách ly tại phòng riêng khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của BV 108 đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, cho kết quả dương tính. 

Biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh minh họa internet
Biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh minh họa internet.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh, ngày 20/12, BV 108 đã giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. 

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng, do vậy, ngày 21/12, BV 108 tiếp tục lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gene cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh. 

Khi dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần, cùng với biến chủng mới Omicron, chủng Delta vẫn lây lan ở nước ta, do đó, các địa phương cần phải đánh giá nguy cơ dịch ở các cấp độ từ xã, phường trở lên, từ đó xây dựng các kịch bản từ cấp xã, phường, quận huyện, thành phố, tỉnh… Làm sao đánh giá nguy cơ chính xác, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó, tránh việc đáp ứng không đến nơi đến chốn, thậm chí đáp ứng thái quá, gây ảnh hưởng tới đời sống xã hội của người dân.

Các địa phương cũng cần có kịch bản hướng dẫn hoạt động nào được phép, hoạt động nào phải dừng, hoạt động nào cần điều kiện an toàn. Từ đó, phải có kiểm tra giám sát, thậm chí xử phạt quyết liệt hơn để phòng, chống dịch.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng đầy đủ.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.