Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố. Theo đó, 4 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu chuối của Việt Nam cao gấp 2,4 lần so với hàng Philippines. Đây là lần đầu tiên chuối Việt Nam xuất vào Trung Quốc vượt Philippines - quốc gia đứng thứ 2 về diện tích trồng chuối trên thế giới, sau Ecuador. Với sản lượng xuất khẩu 355.000 tấn, Việt Nam chiếm 48,6% tổng sản lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu chuối ở Đồng Nai cho biết, giá giảm do Trung Quốc đa dạng nguồn cung. Ngoài nhập từ Việt Nam và Philippines, quốc gia này còn nhập từ nhiều thị trường khác nhau.

Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối số một Trung Quốc
Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối số một Trung Quốc

Theo ông, chuối Việt đang chiếm ưu thế vì có nhiều thuận lợi hơn so với mọi năm. Sản lượng chuối Philippines - quốc gia hàng chục năm có thị phần dẫn đầu ở Trung Quốc - sụt giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, chất lượng chuối Philippines cũng đi xuống.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay, năm nay, chất lượng chuối Philippines giảm vì nhiều vùng trồng bị mắc bệnh thối rũ lá. Chi phí logistic từ nước này tới Trung Quốc cũng tăng cao khiến giá hàng hóa của họ cao hơn 33% so với hàng Việt. Do đó, Trung Quốc tăng mua hàng Việt Nam.

Tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam không chỉ cạnh tranh tốt với Philippines mà các nguồn cung chính ở Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Thái Lan cũng đang lép vế. Đặc biệt, giá chuối từ Thái Lan tăng vọt đang khiến phía Trung Quốc không còn mặn mà với hàng nhập từ nước này.

Riêng Ecuador - quốc gia có diện tích chuối lớn nhất thế giới đang thâm nhập thị trường Trung Quốc với sản lượng lớn. Tuy nhiên, nước này cũng bị hạn chế khi chi phí logistic tăng khiến giá sản phẩm cao ngất ngưởng.

Ngoài Trung Quốc, chuối Việt còn xuất mạnh sang Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar với số lượng tăng nhanh mỗi năm.

Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 5 đã đạt 700 triệu USD, tăng 16% so với tháng 4. Tính chung 5 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,59 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện tại, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc gồm sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…

"Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với dưa hấu từ tháng 12/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 12/6; còn các Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, chanh leo vào Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán tích cực", Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Thiên Trường (t/h)