Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam vươn xa, tăng trưởng phát triển công nghệ 4.0 trong các ngành nghề

Tại Việt Nam, nền kinh tế số đã từng bước hình thành, phát triển nhanh và trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế.

Nhiều tổ chức lớn trên thế giới dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến giảm nhẹ, xuống còn 6,7-6,8% vào năm 2019 do tác động suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn vượt trội so với các nền kinh tế còn lại trong khu vực. Dù vậy, những nguy cơ tăng trưởng chậm lại, thậm chí tụt hâu không phải không có.

Trên thế giới, cách mạng công nghệ 4.0 xuất hiện khá rõ nét với sự biến chuyển ở nhiều nơi. Làn sóng mới trong lĩnh vực công nghệ đang nổi lên rất mạnh và đóng góp vào sự phát triển vượt bậc của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc - khiến Mỹ phải lo ngại và ngăn chặn.Công nghệ 4.0 đang dần được đi vào các góc ngách của đời sống ViệtCông nghệ 4.0 đang dần được đi vào các góc ngách của đời sống Việt

Tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ 4.0 cũng bắt đầu. Trong lĩnh vực tài chính, công nghệ nổi lên với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn quá thấp (chỉ khoảng 10% so với 90% ở một số nước phát triển), và còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Theo như nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, dòng vốn hàng trăm tỷ USD công nghệ tài chính (Fintech) đang xâm nhập vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn trong nước như Vingroup cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận sang lĩnh vực công nghệ, sử dụng AI, blockchain, dữ liệu lớn,... thay vì ngồi thỏa mãn với những mạng lưới vật chất của mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ tại Diễn đàn Công nghiệp 4.0, cho rằng, mặc dù Bộ Chính trị mới ban hành nghị quyết về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thế nhưng nhận thức cũng như hành động để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng này đã bắt đầu từ trước đó.

Điểm lại những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong vòng một năm qua. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam tăng 3 bậc, từ 45 lên 42. Chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm vừa qua tăng 15 bậc, lên thứ 59.

Trong một thế giới biến đổi không ngừng, ai là người nắm lao động trình độ cao, công nghệ và dữ liệu được cho là người sẽ chiến thắng. Người lao động trong tương lai sẽ đa năng hơn. Sự biến chuyển của công nghệ là không ngừng nên họ cũng cần “thái độ số”, đó là luôn tìm hiểu và cởi mở, khả năng thích ứng và sẵn sàng thay đổi.

 Nguyên An

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...