
Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chia sẻ về những tiềm năng và lợi thế nổi bật của tỉnh, khẳng định quyết tâm đồng hành và hỗ trợ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua việc tỉnh đang tập trung mạnh vào phát triển hạ tầng giao thông, cảng biển và logistics nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế và thương mại.
Về hệ thống hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Định đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm.
Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài 118 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025, giúp kết nối nhanh chóng với các tỉnh thành lân cận. Cũng trong năm, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hướng Đông – Tây dài khoảng 123 km đang được lên kế hoạch khởi công, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Bình Định và Tây Nguyên.
Ở lĩnh vực hàng không, tỉnh đang phối hợp với cơ quan ban ngành Trung ương nâng cấp sân bay quốc tế Phù Cát để đón các loại máy bay thân rộng như Boeing 747 và Airbus A321, hướng đến mục tiêu trở thành một trung tâm vận tải hàng không khu vực.
Song song với phát triển hạ tầng đường bộ và hàng không, tỉnh Bình Định đặc biệt chú trọng đến hệ thống cảng biển. Trong đó, Cảng Phù Mỹ với độ sâu trên 22m, không bị bồi lắng và có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 150.000 tấn, đang được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2028.
Nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hệ thống ICD của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tại các khu vực kinh tế trọng điểm, VIMC đã đề xuất UBND tỉnh Bình Định giới thiệu địa điểm để nghiên cứu và đầu tư trung tâm logistics/ICD.
Dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tập kết, phân phối và luân chuyển hàng hóa hiệu quả, không chỉ nâng cao năng lực logistics của tỉnh, còn phù hợp với định hướng phát triển dịch vụ logistics theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX.
Trung tâm Logistics/ICD dự kiến thu hút hàng hóa từ các khu vực Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông – Tây, Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, tăng cường kết nối với cảng biển và hệ thống giao thông nội địa.
Việc đầu tư vào trung tâm logistics này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm, gia tăng nguồn thu ngân sách và đưa Bình Định trở thành trung tâm logistics chiến lược của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã trao chứng nhận đầu tư cho 62 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 321.000 tỷ đồng. Đây là bước đi quan trọng, khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Tham gia sự kiện với một gian hàng triển lãm, Cảng Quy Nhơn đã quảng bá tiềm năng và năng lực khai thác cảng. Khu vực trưng bày của Cảng Quy Nhơn thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại hàng hải tại tỉnh.
Với thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh Bình Định được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm kinh tế – logistics quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian tới.
Trần Mạnh