Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Xác định công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số, hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn.

Cán bộ dân số tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho các chị em phụ nữ huyện Tam DươngCán bộ dân số tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho các chị em phụ nữ huyện Tam DươngBà Lê Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Dương cho biết: Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác DS-KHHGĐ được huyện triển khai và duy trì trên cả diện rộng và chiều sâu. Việc tuyên truyền các nội dung về công tác DS-KHHGĐ gắn phát triển dân số với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng quy mô gia đình ít con để nuôi và dạy cho tốt... được thực hiện dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, thông qua các tiểu phẩm, văn nghệ, phối hợp với trạm y tế xã tư vấn cho các đối tượng là phụ nữ mang thai cách chăm sóc bà mẹ trước và sau sinh...

Trong 3 năm qua, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp tuyên truyền 372 lượt trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở về công tác Dân số KHHGĐ. Cùng với đó, treo băng rôn, khẩu hiệu và cấp phát hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp, tài liệu, bản tin và 26 đĩa tuyên truyền; tổ chức nói chuyện chuyên đề, thảo luận nhóm với trên 2.300 lượt người tham dự. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức 23 lớp tập huấn cho 3.400 lượt người tham dự; phối hợp với các Trường THPT trên địa bàn tổ chức ngoại khóa cho trên 1.000 học sinh về công tác DS-KHHGĐ, nói chuyện chuyên đề về giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe vị thành niên.

Duy trì sinh hoạt 4 Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”; 5 Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” và các Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” tại các xã, thị trấn. Thông qua hoạt động của các mô hình, đã thu hút hàng chục nghìn hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Cùng với đó, các huyện, thành phố còn đẩy mạnh truyền thông về Luật Hôn nhân gia đình; đẩy mạnh tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, đã góp phần nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên tại cơ sở…

Với đội ngũ cộng tác viên dân số tận tâm, trách nhiệm, nỗ lực trong các hoạt động truyền thông trực tiếp, tư vấn, gặp gỡ tại nhà, nhận thức và hành động của người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Phần lớn người dân đã thấy được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ, đặc biệt là tư tưởng muốn sinh nhiều con và phải có con trai đã giảm.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, tại xã An Hòa, huyện Tam Dương chia sẻ: Hiện nay, nhờ công tác tuyên truyền mà những khẩu hiệu, pháp lệnh dân số được người dân biết đến và nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi gia đình đều sinh 1-2 con, cách phòng chống tránh thai và sử dụng Baocaosu rất tốt, gia đình anh Dũng hiện nay có một trai, một gái nhờ tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về dân số nên công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Tam Dương đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tính riêng từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có 4.161 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh; 2.685 trẻ được khám sàng lọc sơ sinh; 25.986 nam, nữ thanh niên được khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 73%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 10% (năm 2018) xuống còn 8,3% (năm 2019). Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh năm 2018 là 118,8 nam/100 nữ; ước năm 2020 là 116,73 nam/100 nữ, chất lượng dân số không ngừng được nâng cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn triển khai tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng DS. Đồng thời, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vận động tới các nhóm đối tượng đặc thù ở vùng có mức sinh cao; truyền thông trong chiến dịch tại các xã trọng điểm, thực hiện tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai hiện đại… nhằm nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến hào chưa bao giờ được xem là phương thức tiến công. Cho đến chiến dịch Điện Biên Phủ, hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến thực dân Pháp bất ngờ, khiến giới quân sự thế giới sửng sốt, trở thành một hình thái chiến tranh sáng tạo, độc đáo, góp phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc ta.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.