Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo hiểm xã hội Tam Dương (Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH

Trong thời gian qua, các cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) của huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) đã phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại huyện Tam DươngRa quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại huyện Tam Dương

Ông Phùng Đắc Kiên - Giám đốc BHXH huyện Tam Dương cho biết: Xác định công tác thu BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm then chốt, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp đồng bộ, phân công cán bộ bám nắm đơn vị, đôn đốc hướng dẫn thực hiện, tích cực tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm với phương châm “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”.

BHXH huyện cũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ, đảng viên nghiêm túc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Qua đó, góp phần để mỗi cán bộ, đảng viên có những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Để chính sách BHXH đến với người dân nhanh nhất và đầy đủ nhất, BHXH huyện Tam Dương phối hợp với Bưu điện huyện huy động toàn thể cán bộ, viên chức của 2 ngành ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH toàn dân. Tại 13 xã, thị trấn của huyện, qua tuyên truyền và vận động phát triển tăng mới người dân tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên 861 người.

Đặc biệt, BHXH huyện Tam Dương tập trung tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và đại diện hộ gia đình của các bản, tiểu khu. Chỉ đạo cán bộ sâu sát với cơ sở để nắm bắt tình hình thu nhập trong dân cư, chú trọng địa bàn có tiềm năng, những đối tượng trong độ tuổi lao động, có nguồn thu nhập ổn định, như: Hộ kinh doanh, hộ có trang trại, gia trại, thành viên HTX; thân nhân công chức và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; vợ quân nhân chuyên nghiệp, sỹ quan…

Đối tượng đầu tiên hướng đến là tuyên truyền đội ngũ cán bộ, lãnh đạo xã, xây dựng họ thành “hạt nhân” tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu cơ bản trước bằng cách trang bị tài liệu, hướng dẫn cách tuyên truyền, nhất là tư vấn cho đội ngũ cán bộ công chức xã tham gia BHXH cho người trong gia đình và để cho họ đăng ký đầu tiên tại các hội nghị, tạo sự tin tưởng đối với bà con.

Trong tuyên truyền, nhấn mạnh BHXH tự nguyện là BHXH của Nhà nước, vì nhân dân, vì mục đích an sinh xã hội, không phải vì lợi nhuận để bà con không nhầm lẫn với các bảo hiểm thương mại khác. Lấy ví dụ về người thật, việc thật ngay tại cơ sở khi tham gia BHXH, có lương hưu được sống an nhàn tuổi già, không lo phụ thuộc vào con cháu, khi ốm đau bệnh tật được khám chữa bệnh do BHYT chi trả viện phí... giúp người dân hiểu những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia đóng cho bản thân và người thân trong gia đình phù hợp với mức thu nhập của mình để được hưởng lương hưu lúc về già và được cấp thẻ BHYT miễn phí…

Lực lượng ra quân tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyệnLực lượng ra quân tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện

Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền sẽ giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về lợi ích của mình khi tham gia BHXH và mục đích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH trong hệ thống an sinh xã hội. Thông qua đó công tác tuyên truyền góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể và mọi người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định về Luật BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHXH huyện Tam Dương cũng sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với mọi người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH huyện và các cấp, ngành liên quan, rất cần sự vào cuộc, chung tay của người dân và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHYT cũng như  BHXH tự nguyện.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.