Năm 2025, chỉ số thương mại điện tử (EBI) của Vĩnh Phúc đạt 9,8 điểm, xếp hạng 16/63 tỉnh, thành trên cả nước, tụt một bậc so với năm 2024. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ chỉ số thành phần B2C – giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng – khi tụt hạng từ vị trí thứ 10 xuống 13.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Vĩnh Phúc chứng kiến sự đi xuống của chỉ số EBI, dù từng vươn lên top 5 cả nước vào năm 2021. Việc tụt hạng kéo theo khoảng cách về phát triển thương mại điện tử ngày càng nới rộng giữa Vĩnh Phúc và các địa phương dẫn đầu.

Kho ngoại quan của Bưu điện Việt Nam tại Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc góp phần thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn.
Kho ngoại quan của Bưu điện Việt Nam tại Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc góp phần thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Theo đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chính khiến chỉ số EBI của tỉnh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng là do thiếu các chính sách mang tính đột phá, chưa hình thành hệ sinh thái thương mại điện tử đồng bộ và hiệu quả.

Dù hạ tầng kỹ thuật công nghệ cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT), nhưng hệ thống phần mềm tại Vĩnh Phúc vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa thông minh và chưa theo kịp tốc độ hiện đại hóa cần thiết của lĩnh vực này.

Các dự án đầu tư cho TMĐT còn hạn chế, quy mô nhỏ, chưa tạo được bước đột phá về tính đồng bộ và hiện đại. Nguồn lực tài chính phân bổ cho lĩnh vực này cũng còn ít và manh mún.

Trong khi đó, mặc dù TMĐT đã được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, phần lớn vẫn chưa có chiến lược rõ ràng hay đầu tư bài bản để khai thác hiệu quả theo chiều sâu. Doanh nghiệp cũng chưa sẵn sàng tiếp cận những xu hướng công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

Sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ mang lại cơ hội tăng trưởng mà còn kéo theo những hệ lụy như gia tăng hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ... Điều này khiến việc phát triển TMĐT thiếu tính bền vững và ổn định.

Nhằm cải thiện thứ hạng Chỉ số TMĐT và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đưa EBI của tỉnh vươn lên nhóm đầu cả nước, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và bắt kịp xu thế phát triển TMĐT toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện môi trường số cho TMĐT, gắn với quá trình chuyển đổi số toàn diện trên các trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thường xuyên rà soát khung pháp lý, chính sách về TMĐT để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ phát triển các mô hình, giải pháp và dịch vụ TMĐT.

Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng TMĐT, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động TMĐT trên môi trường trực tuyến.

Đa dạng các chương trình đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về TMĐT theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với điều kiện và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào TMĐT.

Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo kỹ năng TMĐT cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận diện và phòng tránh các hành vi gian lận.

Tỉnh cũng tập trung phát triển hạ tầng TMĐT hiện đại; thúc đẩy giao dịch điện tử tích hợp thanh toán, đặc biệt là các phương thức thanh toán số như ví điện tử, mã QR, NFC... đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dùng.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm TMĐT sẽ được tăng cường để đáp ứng yêu cầu quản lý và giữ ổn định thị trường.

Chi Chi (t/h)