Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VIWACO phản hồi về việc có mùi lạ trong nước sinh hoạt ở Hà Nội

Nhận định sơ bộ nguyên nhân ban đầu sau khi lấy mẫu nước, đại diện đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng có thể trong quá trình vận hành, đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng clo quá quy chuẩn.

sàasfầ asa âs

Liên quan đến vụ việc nguồn nước sinh hoạt nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội có mùi lạ, sáng 12/10, đại diện Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (VIWACO - đơn vị cung cấp nước) cho biết, đã có thông báo chính thức gửi tới khách hàng của mình.

Theo đó, VIWACO cho biết, sau khi nhân được phản ánh của khách hàng ngày 10/10, công ty thực hiện các biện pháp kiểm tra hiện trường, thông báo và đề nghị các cơ quan chuyên môn, các bên liên quan cùng phối hợi giải quyết, nhằm đảm bảo an toàn cấp nước cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VIWACO.

VIWACO đã báo cáo cơ quan quản lý chuyên môn như: Sở Xây Dựng Hà Nội, Trung tâm kiểm soát bện tật TP. Hà Nội.., đồng thời yêu cầu đơn vị cấp nguồn là Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) khẩn trương kiểm tra làm rõ sự việc và có văn bản trả lời kịp thời về sự việc trên.

Mặt khác, VIWACO yêu cầu Viwasupco phối hợp vói Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm tại vị trí đầu nguồn cấp nước của VIWACO để tiến hành kiểm tra, phân tích nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Trước tình trạng này, để giải quyết nhanh chóng để ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân, chiều ngày 11/10, đoàn liên ngành TP. Hà Nội gồm: Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà (tỉnh Hoà Bình).

Đại diện đoàn kiểm tra, ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp toàn bộ nhật ký lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý vận hành cấp nước những ngày vừa qua; trong đó có lịch trình, số lượng các loại hoá chất đã sử dụng.

Nhận định nguyên nhân ban đầu sau khi lấy mẫu nước, ông Du cho rằng có thể trong quá trình vận hành đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng Clo quá quy chuẩn. Tuy nhiên, ông cho hay nguyên nhân chính thức phải đợi kết quả kiểm tra của Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Cũng theo ông Du, việc kiểm soát chất lượng nước đầu vào ngoài đơn vị sản xuất cung cấp (Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà) thì đơn vị mua để bán (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Công ty CP Viwaco) cũng phải kiểm tra để đảm bảo chất lượng sau quá trình vận hành từ nhà máy đến trạm cấp nước.

Ông Vũ Đức Toản, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà khẳng định nhà máy nước sạch sông Đà đang vận hành bình thường theo đúng quy trình "đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế".

Theo ông Toản, đơn vị cung cấp 300.000 m3 nước/ngày, đêm cho nhiều quận huyện của Hà Nội. Công ty đang phối hợp với đơn vị độc lập để kiểm tra chất lượng nước. Đoàn kiểm tra liên ngành dự kiến sau bảy ngày sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Đà.

Trước đó, vào sáng 11/10, nhiều người dân ở Hà Nội phản ánh tình trạng nước sinh hoạt có mùi lạ, thậm chí đã có người bị tiêu chảy rất nặng do uống nước lọc dù đã được đun sôi.

Theo đó, người dân cho biết, nước sạch có mùi lạ xảy ra tại nhiều địa bàn trên thành phố như: Huyện Hoài Đức, quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và nhiều khu vực khác. Sự việc diễn ra từ 10/10, khi nước có mùi như thuốc tẩy hoặc mùi Clo tại bể bơi, nhiều người không dám sử dụng nước để sinh hoạt.

Thời điểm tháng 4/2009, tình trạng nước sinh hoạt có mùi lạ đã từng xảy ra ở một số khu vực ở Hà Nội. Nguyên nhân được xác định là do dư lượng Clo cao, còn các chỉ tiêu về lý, hóa, vi sinh đều đảm bảo.

H.K

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.