Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ án giãn dân phố cổ: Xem xét trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm

Người bị hại đã nộp hơn 100 tỷ đồng vì tin tưởng vào các công văn của UBND quận Hoàn Kiếm mà Công ty Hồng Hà đưa ra.

Ngày 15/3, phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Xương và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến dự án giãn dân phố cổ Hà Nội chuyển sang phần đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Vụ án giãn dân phố cổ: Xem xét trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm - Hình 1

Bị cáo tại toà

Cụ thể, Nguyễn Quốc Xương (SN 1958), nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà  (gọi tắt là Công ty Hồng Hà) bị đề nghị xử phạt từ 13 - 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 139-BLHS năm 1999.

Cũng với tội danh trên, Nguyễn Đức Thắng (SN 1950, trú tại phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) bị đề nghị áp dụng mức án chung thân và Nguyễn Thắng Lợi (SN 1955, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển kinh tế Hà Nội) bị đề nghị xử phạt từ 18 - 20 năm tù.

VKS cho rằng, hậu quả vụ án xảy ra đặc biệt lớn, số tiền chiếm đoạt gần 137 tỷ đồng, do bị hại tin tưởng các giấy tờ "hợp lệ" mà nhóm bị cáo đưa ra để nộp tiền. Công tố viên đề nghị tòa xem xét một phần trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm và lãnh đạo Công ty Hồng Hà.

Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng thuộc “Đề án giãn dân phố cổ” do UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cùng các đơn vị chức năng tư vấn soạn thảo.

Năm 2000, UBND TP. Hà Nội có công văn giao UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư. Chủ trương huy động vốn từ các nguồn vốn ứng trước để thực hiện, DN sẽ thu hồi vốn sau khi bố trí bán nhà cho người dân trong khu phố cổ. Theo dự tính, tổng số vốn để thực hiện dự án giai đoạn 1 khoảng 4.000 tỷ đồng.

Khi  dự án vẫn là chủ trương, chưa có ý kiến của Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội. Đến nay, dự án mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được khảo sát thiết kế kỹ thuật, lập dự toán để lựa chọn nhà thầu thi công.

Do biết chủ trương trên, Nguyễn Đức Thắng đã tiếp thị, môi giới cho Công ty Hà Nội (do Nguyễn Đức Lợi em trai Thắng làm TGĐ) và Công ty Hồng Hà (do Trần Ứng Thanh là TGĐ) với UBND quận Hoàn Kiếm để được thực hiện dự án trên.

Ngày 23/8/2010, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành quyết định giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị đầu tư dự án giãn dân phố cổ. Cùng ngày, UBND quận Hoàn Kiếm cũng ra công văn chấp thuận đề nghị của Công ty Hồng Hà xin được hưởng một số ưu đãi trong dự án.

Tuy nhiên, hai công ty Hồng Hà và Hà Nội lại sử dụng các văn bản, quyết định mà UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành, làm cho khách hàng tưởng rằng họ là chủ đầu tư dự án, được phép huy động vốn để ký hợp đồng mua bán căn hộ, hợp đồng góp vốn. 

Đó là, được mua 50 căn hộ chung cư cao tầng để cải thiện điều kiện ăn, ở của cán bộ, công nhân viên và Công ty Hồng Hà được sử dụng kinh doanh với tỷ lệ 15% căn hộ, trên tổng dự án mà doanh nghiệp bỏ vốn ra đầu tư… Lợi dụng việc này, Nguyễn Quốc Xương cùng đồng phạm đã ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ; hợp đồng góp vốn; hợp đồng đặt cọc (thực chất là mua bán căn hộ) với hàng trăm khách hàng để chiếm đoạt 170 tỷ đồng.

Phát hiện việc rao bán trái phép căn hộ khu nhà ở giãn dân phố cổ Hà Nội của công ty Hồng Hà, UBND quận Hoàn Kiếm có thông báo huỷ quyết định để công ty này thực hiện dự án và khẳng định, mọi hành vi mua bán, chuyển nhượng là trái quy định.

Ngày 9/9/2010, công ty Hồng Hà đã có công văn gửi UBND quận Hoàn Kiếm, nêu rõ cam kết chưa bán căn hộ nào cho các cán bộ công nhân viên trong DN cùng bên ngoài, cam kết không bán những căn hộ nói trên cho ai khi chưa được UBND TP phê duyệt.

Tuy nhiên, sau đó công ty Hồng Hà vẫn tiếp tục bán căn hộ, huy động vốn của khách hàng với 104 hợp đồng và phụ lục góp vốn, nhận đặt cọc, thu số tiền hơn 90 tỷ đồng.

Đến nay, hai công ty trên chưa thực hiện bất cứ công việc gì của dự án. Phía Công ty Hồng Hà mới trả lại cho khách hàng gần 33 tỷ đồng, còn gần 137 tỷ đồng, các ông Thanh, Xương, Lợi, Thắng chiếm đoạt.

Như vậy có thể thấy, vào thời điểm các bị cáo ký hợp đồng mua bán căn hộ, dự án giãn dân phố cổ chưa đủ điều kiện mua bán nhưng Nguyễn Quốc Xương và đồng phạm vẫn dùng thủ đoạn gian dối là dụ dỗ, mồi chài khách hàng để chiếm đoạt tài sản của họ.

Luận tội tại phiên tòa, đại diện VKS khẳng định hoàn toàn có đủ cơ sở, căn cứ để xác định bị cáo Nguyễn Quốc Xương và đồng phạm đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như nội dung cáo trạng xác định. Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội nên cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc.

Và ngoài việc đề nghị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội áp dụng các mức hình phạt nêu trên đối với các bị cáo, đại diện VKS cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm vì đã ban hành công văn chấp thuận cho Công ty Hồng Hà được hưởng ưu đãi trong dự án giãn dân phố cổ khi chưa đủ điều kiện triển khai, dẫn đến việc Nguyễn Quốc Xương và đồng phạm lợi dụng công văn đó để phạm tội.

Sau 2 ngày xét xử, TAND TP. Hà Nội quyết định nghị án kéo dài và đến chiều 18/3 sẽ đưa ra phán quyết.

B.Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.