Các trại lợn, bò trên địa bàn xã Hoằng Giang được xây dựng thô sơ và nằm trong khu dân cư, cạnh đường liên xã.
Các trại lợn, bò trên địa bàn xã Hoằng Giang được xây dựng thô sơ và nằm trong khu dân cư, cạnh đường liên xã.

Những năm gần đây, tại xã Hoằng Giang tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra môi trường xung quanh đang rất phổ biến. Nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân trên địa bàn xã chưa chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Đáng lo ngại hơn, nhiều trang trại nuôi nhốt gia súc được người dân xây dựng thô sơ, cạnh đường liên xã, và được xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Thực trạng này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất, nguồn nước sinh hoạt, môi trường sống của người dân.

Phản ánh đến tòa soạn Thương hiệu & Công luận, tại thôn Trinh Lộc và thôn Hợp Đồng, xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang tồn tại một số gia trại lợn, bò, gà... đang gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Đáng nói, nguồn nước thải của những gia trại nói trên nồng nặc mùi hôi thối, không được xử lý theo đúng quy định và được xả thải trực tiếp ra môi trường.

Cụ thể, tại thôn Trinh Lộc xã Hoằng Giang hiện tại có 5 gia trại lợn, bò đang gây ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói, tất cả gia trại lợn, bò nói trên đều không có hệ thống xử lý chất thải mà được chủ gia trại cho xả thải trực tiếp qua đường cống mương của thôn, xã.

Được biết, 02 trong số các gia trại lợn tại thôn Trinh Lộc nằm trong khu dân cư, có quy mô và số lượng vật nuôi tại đây có thời điểm lên đến gần 100 con. Việc xử lý chất thải không được chủ hộ lắp đặt hệ thống hố ga, xử lý chất thải theo đúng quy định.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn T. một người dân bị ảnh hưởng nặng nề từ gia trại lợn bức xúc: “Theo tôi được biết gia trại lợn này hoạt động khoảng 20 năm nay, cả ngày mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, hệ thống xử lý chất thải thì không có, họ toàn xả thải trực tiếp xuống cống, mương nước của thôn gây tắc thường xuyên, những mương nước này hiện tại xem như mương chết. Anh biết đó (PV), cả thôn có 176 hộ dân, người dân chúng tôi sinh sống quây quần quanh đây, mà 20 năm qua không chỉ riêng mình nhà tôi, tất cả mọi người quanh đây đều phải hứng chịu cảnh hôi thối từ gia trại này”.

“Những hôm thời tiết hanh khô, rồi vào mùa hè thì đúng là không thể chịu được, 24/24 nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa. Vừa qua, gia đình chúng tôi phải tự bỏ tiền, mua nắp cống để đậy đoạn mương cho bớt mùi hôi thối bốc lên. Những lần tiếp xúc cử tri, người dân sống chúng tôi đều kiến nghị nhưng đến nay vẫn không được chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xử lý triệt để. Dòng dã suốt 20 năm nay người dân chúng tôi đều phải sống chung với mùi hôi thối do gia trại lợn này gây ra”, ông T. cho biết thêm.

Không chỉ ông T. nhiều hộ dân khác cũng bức xúc: “Không thể chịu nổi mùi hôi thối đó bốc lên, mùi hôi nồng nặc, quanh năm suốt tháng người dân nơi đây chịu ảnh hưởng nặng nề, thôn bé tí mà đến 4- 5 cái gia trại lợn bao quanh thế này thì sống sao được. Chỉ lo cho mấy đứa nhỏ, chúng đang là tuổi ăn học mà phải sống ở môi trường bao quanh là mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường thì sao chúng chịu được. Nói thật, dân chúng tôi đã nhiều lần sang nhắc khéo chủ gia trại cần có biện pháp giữ môi trường cho các hộ dân xung quanh, nhưng có thấy thay đổi được gì đâu, thậm chí có ý lên Chi bộ thôn, rồi lên chính quyền xã, mà đợi, đợi mãi không thấy thay đổi gì”.

Vừa qua, tôi biết có đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện về xã để thẩm định tiêu chí môi trường để xây dựng xã đạt NTM nâng cao, tôi cùng nhiều người dân đến UBND xã để phản ánh, nhưng chờ mãi vẫn không thể tiếp cận được đoàn kiểm tra, ông T. cho biết thêm.

Không chỉ việc gây ô nhiễm môi trường đang tồn tại ở thôn Trinh Lộc, theo như phản ánh của người dân tại thôn Hợp Đồng cũng có gia trại hộ đang nuôi bò, lợn cũng được xả thải trược tiếp ra môi trường tự nhiên, gây ra mùi hôi thối nồng nặc.

Chia sẻ với Phóng viên anh Trịnh Quốc N. bức xúc trước tình trạng trên: “Theo như tôi nắm được có thời điểm gia hộ  nuôi lợn, gà, bò số lượng lên quá nhiều, mùi hôi thối nồng nặc, nước xả thải từ gia trại này thì không có hệ thống xử lý. Nuôi gì thì nuôi không ai cấm, nhưng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đừng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh là được. Đẩy chất thải là phân lợn, phân bò trực tiếp sang vườn nhà tôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, cây cối trong vườn, đã nhiều lần tôi có sang nhắc nhở nhưng không khắc phục mà còn tỏ vẻ thách thức.... Được biết vừa rồi sở, ban, ngành về kiểm tra xã để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Vậy tôi kính mong cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm trường hợp trên, trả lại cho bà con nơi đây không khí trong lành, và quan trọng là đừng ảnh hưởng đến nhà tôi”.

Một số hình ảnh về tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên địa bàn xã Hoằng Giang:

Nguồn nước thải đen ngòm, dày đặc thường xuyên bốc mùi hôi thối và được trại lợn xả trực tiếp vào vườn cây các hộ sinh sống xung quanh.
Nguồn nước thải đen ngòm, dày đặc thường xuyên bốc mùi hôi thối và được trại lợn xả trực tiếp vào vườn cây các hộ sinh sống xung quanh.
Các trại lợn, bò trên địa bàn xã Hoằng Giang được xây dựng thô sơ và nằm trong khu dân cư, cạnh đường liên xã.
Các trại lợn, bò trên địa bàn xã Hoằng Giang được xây dựng thô sơ và nằm trong khu dân cư, cạnh đường liên xã.

Trả lời những bức xúc của người dân địa phương liên quan đến ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã, ông Cao Văn Bắc- Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa cho biết: “Nói về gia trại tại thôn Trinh Lộc, đúng ở thôn hiện tại có 5 gia trại lợn, bò... tuy nhiên có 02 gia trại lợn là lớn, về số lượng vượt quá thì tôi chưa nắm được cụ thể, nhưng về gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh như phản ánh là đúng. Còn gia trại bò, lợn tại thôn Hợp Đồng từ năm ngoái chính quyền đã xử lý, gia hộ cam kết sẽ xử lý dứt điểm dịp cuối năm 2022, tuy nhiên cho đến nay gia trại nói trên vẫn đang hoạt động bình thường. Trước vấn đề này, thời gian tới chúng tôi sẽ xuống kiểm tra, và cho xử lý nghiêm những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh”.

Được biết, từ năm 2018 xã Hoằng Giang đã về đích NTM, và đến nay xã Hoằng Giang tiếp tục bắt tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Hoằng Giang là cả câu chuyện dài. Việc duy trì, tồn tại nhiều trại lợn, trại bò đang gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là các hộ dân sinh sống bên cạnh suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, còn nhiều cơ sở chăn nuôi hộ gia đình đang xả thải trực tiếp ra môi trường, ngấm vào đất hoặc chảy ra ao, hồ, sông... vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hoằng Giang đang chung tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến nay việc hoàn thành tiêu chí môi trường đang mang đến nhiều bất cập, gây hệ lụy cho người dân. Đừng vì bệnh thành tích mà chính quyền địa phương “làm ngơ”, công nhận cho có, kiểm tra cho có để rồi bao nhiêu hệ lụy thì người dân phải gánh chịu.

Lê Nam