Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu WTI trên sở NYMEX ngày 24/5 đạt mức 74,3 USD/thùng, và giá dầu Brent trên sở ICE ở mức 78,2 USD/thùng. Mặc dù giá dầu đang trên đà hồi phục kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 15 tháng vào ngày 20/3, nhưng mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 10% so mức đỉnh trong tháng 4 năm nay và giảm mạnh 35% so cùng kỳ 2022.

Bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành mới nhất ngày 22/5, Liên Bộ Tài chính - Công thương Việt Nam đã điều chỉnh tăng nhẹ giá xăng sau 4 lần giảm liên tiếp. Hiện tại, giá xăng E5 RON 92 đạt mức 21.480 đồng/lít, xăng RON 95 đạt 21.490 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng đã tăng lên 17.950 đồng/lít.

Nhưng nhìn chung, giá xăng dầu trong nước hiện thấp hơn khoảng 30% so cùng kỳ năm 2022.

Ổn định chi phí vận tải và hàng hoá, góp phần bình ổn lạm phát
Ổn định chi phí vận tải và hàng hoá, góp phần bình ổn lạm phát

MXV cho rằng mặc dù vẫn có không gian cho sự gia tăng của giá dầu thế giới, nhưng mức biến động sẽ không còn quá mạnh như năm ngoái. Giá xăng dầu trong nước cũng được kỳ vọng sẽ ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực vận tải hàng hoá.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của tất cả các loại hình vận tải tại Việt Nam đạt 737 triệu tấn, tăng 17,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động vận tải bằng đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ đang chứng kiến đà ph ục hồi tích cực.

Giá cước vận tải bình ổn theo giá xăng dầu, cũng gián tiếp hạn chế đà tăng vọt của nhiều loại hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc hạ nhiệt lạm phát tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4/2023 của nước ta đã giảm 0,34% so tháng trước.

Là đầu vào quan trọng hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành vận tải khi chi phí xăng dầu chiếm từ 35 - 40% giá thành, sự ổn định của giá nhiên liệu so năm 2022 sẽ góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Bức tranh vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, cán cân cung cầu xăng dầu dài hạn nhiều biến động khó nắm bắt, đòi hỏi Việt Nam tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường quốc tế và chủ động điều chỉnh, đảm bảo ổn định cho thị trường xăng dầu trong nước.

Thiên Trường (T/h)