Dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định – Hoa Lư có chiều dài khoảng 41,3km (bao gồm tuyến chính và đường bên dài khoảng 18,2km, tuyến vành đai 2 dài khoảng 18km và tuyến nhánh dài khoảng 5,1km) và xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến.
Trong đó, tuyến chính có 6 làn xe, dải phân cách giữa khoảng 100m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường khoảng 130,5m.

Đường bên 2 bên tuyến chính có quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường bên mỗi bên khoảng 20m (4 làn xe). Bố trí dải phân cách giữa tuyến chính và đường bên, tùy theo điều kiện địa hình và bán kính đường cong, có thể trồng cây xanh, chiều rộng khoảng 8m. Giải phóng mặt bằng với mặt cắt ngang khoảng 200m.
Mở rộng và xây mới đường vành đai 2 thành phố Nam Định và tuyến nhánh kết nối với tổng chiều dài khoảng 23,1km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe với mặt cắt ngang khoảng 71m, vỉa hè mỗi bên rộng 10m. Giải phóng mặt bằng với mặt cắt ngang khoảng 100m.
Dự án có tổng mức đầu tư là 25.900 tỷ đồng, từ nguồn khai thác quỹ đất 2 bên đường và các khu vực khác của tỉnh, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025–2030.
Mục tiêu đầu tư nhằm kết nối giao thông liên vùng giữa trung tâm Nam Định và Hoa Lư trong khu vực nam đồng bằng sông Hồng, mở rộng không gian phát triển mới. Qua đó, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội, du lịch sinh thái, thương mại - dịch vụ của tỉnh mới sau hợp nhất, đặc biệt là du lịch tâm linh giữa các danh thắng, văn hóa lịch sử trong khu vực, đẩy nhanh quá trình xây dựng, phát triển tỉnh mới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Vân Anh






















