Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu gạo gặp khó

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã, đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xuất khẩu (XK) gạo của nước ta.

THCL Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã, đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xuất khẩu (XK) gạo của nước ta.

Hoạt động xuất khẩu gạo ảnh hưởng không nhỏ do nguồn cung giảm

Sản xuất và xuất khẩu gặp khó

Chia sẻ về tình hình sản xuất lúa gạo những tháng đầu năm, bà Đỗ Tuyết Mai - Cục chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)  - cho biết: Vụ đông xuân năm nay, ước tính khoảng 170 nghìn ha lúa đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn. Sản lượng gạo giảm khoảng 500 - 700 ngàn tấn so với dự tính ban đầu.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - lý giải thêm: Năm nay, tình hình sản xuất lúa gạo bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và khô hạn. “Vựa lúa” đồng bằng sông Cửu Long là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nằm ở hạ lưu sông Mê Kông. Tính đến nay, 22% diện tích đồng bằng sông Cửu Long đã bị ngập mặn, khô hạn và diện tích này được dự báo sẽ còn mở rộng. “Do ảnh hưởng của thời tiết, năm 2016, nước ta dự kiến hụt hơn 1 triệu tấn gạo. Sản lượng sụt giảm này có thể chưa đe dọa về an ninh lương thực nhưng sẽ dẫn đến sự thiếu hụt về gạo hàng hóa” - ông Hải cho hay.

Đối với hoạt động XK, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 tháng đầu năm, khối lượng gạo XK ước đạt 1,59 triệu tấn, giá trị đạt 692 triệu USD, tăng 41,6% về khối lượng và tăng 40,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Ông Trần Thanh Hải phân tích, lượng gạo XK sau quý I tăng cao đến hơn 40% là do từ những hợp đồng đã được ký từ cuối năm ngoái và DN đang đẩy mạnh trả các đơn hàng chứ không phải đến từ đơn hàng của năm nay.

Quý I/2016, lượng gạo XK qua tiểu ngạch cũng giảm mạnh. Ông Lê Biên Cương - Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công Thương) - thông tin: Trong quý I, lượng gạo XK gạo qua cửa khẩu phụ, lối mở chỉ đạt khoảng 3.055 tấn, giảm 97% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân do giữa năm 2015 đến nay, Trung Quốc tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc XK qua cửa khẩu phụ, lối mở, dẫn đến sụt giảm XK gạo.

Về giá, do khan hiếm lúa nên tình trạng đầu cơ đã diễn ra, đẩy giá lúa gạo tăng nhiều lần từ đầu năm đến nay. Tính đến thời điểm cuối tháng 3, mỗi loại gạo đã tăng khoảng 500 – 1.000 đồng/kg tùy loại so với đầu năm. Giá gạo như vậy lợi cho nông dân nhưng ảnh hưởng đến DN, nhất là các DN đã ký hợp đồng XK từ trước nhưng chưa kịp giao hàng.

Chủ động nguồn nguyên liệu

Để gỡ khó cho XK gạo, bà Đỗ Tuyết Mai cho biết, theo phản ánh của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trước đây, nhiều DN thực hiện đơn hàng XK gạo thường vay đô la Mỹ và bán lại cho ngân hàng để lấy tiền đồng sử dụng trong nước cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhằm hưởng lãi suất thấp từ vay ngoại tệ. Tuy nhiên, từ ngày 1/4, việc này đã chấm dứt theo quy định tại Thông tư 24/2015/TT-NHNN. Vì vậy, phí lãi vay của DN chắc chắn tăng.

Ngay trong quý I , có thể tình hình XK gạo chưa gặp khó khăn nhưng những tháng tiếp theo, việc XK chắc chắn gặp khó. Do đó, VFA đề nghị gia hạn thông tư này để giải quyết khó khăn về vốn cho DN XK gạo.

Song song với việc kiến nghị hỗ trợ, để đối phó với những biến động khó lường của thời tiết và giá cả, theo VFA, các DN nên chủ động nguồn nguyên liệu, ký trước hợp đồng bao tiêu với nông dân để tránh tình trạng giá lúa gạo tăng không kiểm soát.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.