Yêu cầu kiểm tra, xử lý vụ khăn Khaisilk
Theo đó, ngày 26/10, Bộ Công thương có công văn hỏa tốc số 641/VP.THCC gửi Cục quản lý thị trường về việc đề nghị kiểm tra vụ việc liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Tập đoàn Khaisilk với nội dung:
Trong mấy ngày vừa qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin đề cập đến vụ việc một cửa hàng ở Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”, Văn phòng Bộ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh như sau:
Đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.
Khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10.
Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”.
Chiều 25/10, ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk, đã trả lời báo chí và thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và đã đưa ra lời xin lỗi người tiêu dùng.
Ông Khải cho rằng, dù là hàng nhập từ Trung Quốc, lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng. Bởi trước đến nay tất cả hàng bán ở Khaisilk phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập; cửa hàng sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc, nếu khách hàng có mong muốn đổi trả thì doanh nghiệp sẵn sàng bồi thường cho khách hàng.
Ngày 26/10, Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với lực lượng chức năng TP. Hà Nội kiểm tra cửa hàng Hanoi Main Store, số 113 Hàng Gai, thuộc hệ thống bán khăn lụa Khaisilk.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ 52 mẫu sản phẩm gồm: Khăn, quần áo, caravat có dấu hiệu vi phạm, ước tính trị giá hơn 30 triệu đồng. Sau khi kiểm tra, cửa hàng này đã đóng cửa, không bán hàng.
Khăn Khaisilk có dấu hiệu vị phạm
Ông Trần Hùng Phó Chi cục trưởng, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội nhấn mạnh, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, nếu xác minh, kết luật có dấu hiệu hàng nhái, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng tới người tiêu dùng.
Câu hỏi đặt ra là, hiện nay đã có bao nhiêu chiếc khăn Khaisilk mang mác “Made in China” đã được đơn vị này bán ra thị trường, thu lời bất chính bao nhiêu tiền, quyền lợi người tiêu dùng sẽ được giải quyết như thế nào? Cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Nguyễn Kiên