Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yếu tố giải trí thương mại điện tử: Luồng gió mới hay sẽ lại “chết yểu”?

Shoppertainment – liệu có giúp cho TMĐT “bứt phá” doanh thu trong giai đoạn này?

Nhiều năm qua, NTD đã quá quen thuộc với các sàn mua sắm điện tử, vừa tiết kiệm thời gian và có nhiều lợi ích kèm theo. Nhưng đồng nghĩa để muốn bứt phá và tạo điểm mới cho sàn của mình. Một số sàn lớn như Alibaba, Lazada đang áp dụng giải pháp Shoppertainment giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng, thúc đẩy người tiêu dùng tương tác.

Từ Trung Quốc, xu hướng này dần lan rộng ra các khu vực lân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Theo nền tảng so sánh giá iPrice, thiên về giải trí và gia tăng trải nghiệm là bước chuyển hướng của các doanh nghiệp e-commerce Việt Nam và các nước Đông Nam Á sau những cuộc đua giảm giá ở những năm trước. Điển hình là Lazada khi không ngừng đẩy mạnh chiến lược shoppertainment từ nửa đầu năm 2019.

Yếu tố giải trí thương mại điện tử: Luồng gió mới hay sẽ lại “chết yểu”? - Hình 1

Một trong những mô hình mới được áp dụng của các sàn thương mại là mua sắm kết hợp giải trí - shoppertainment. Xu hướng này hình thành cách đây một thập kỷ, khi sàn thương mại điện tử Alibaba khởi xướng lễ hội mua sắm trực tuyến Ngày Độc thân - Single Day, diễn ra ngày 11/11 mỗi năm.

Trong ngày này, các thương hiệu từ lớn đến bé đồng loạt áp dụng mức giảm giá tối thiểu là 50% trên nền tảng bán lẻ Tmall, Taobao và các trang thương mại điện tử khác của Alibaba Group. Để có mức ưu đãi lớn, Alibaba phải cam kết doanh số cho các nhà bán hàng, trong đó bao gồm cả những "đại gia" như Apple, Uniqlo...

Nhằm đạt mục tiêu kinh doanh, "ông lớn" Trung Quốc quyết định tổ chức các lễ hội đếm ngược nhằm quảng bá ngày hội, kết hợp trình diễn âm nhạc - thời trang, quy tụ dàn sao quốc tế như Katy Perry, Pharell Williams... Chương trình năm 2016 kéo dài suốt 8 tiếng, thu hút 400 triệu người xem livestream thông qua ứng dụng e-commerce. Vừa theo dõi, người dùng vừa có thể đặt mua các trang phục mà những người mẫu trình diễn. Hãng còn triển khai nhiều trò chơi tương tác trực tiếp, đơn cử như "Phong bì đỏ" - xổ số nhận tiện theo thời gian thực.

Theo Business Insider (Mỹ), nhờ những chiến lược tận dụng hiệu ứng giải trí mà Ngày Độc thân mỗi năm đều thiết lập kỷ lục mới. Năm 2017, tổng giá trị giao dịch, tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ đạt 25 tỷ USD, đưa Single Day vượt Black Friday, Cyber Monday trở thành ngày mua sắm lớn nhất thế giới.

Theo dự đoán của Google, thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ có trị giá 240 tỷ USD vào năm 2025.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng