Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Xúc tiến thương mại Kỷ niệm 15 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhất

THCL- Chiều 6/7, tại Hội trường Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 15

THCL Chiều 6/7, tại Hội trường Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhất .

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Xúc tiến thương mại.

Buổi Lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng đại diện các cơ quan bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, cơ quan thông tin, truyền thông và đông đảo bạn bè quốc tế…

Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt và đầu tàu trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu cũng như mở rộng phát triển thị trường trong nước và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước.

Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại cùng hệ thống các cơ quan XTTM địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp... triển khai đồng bộ, hiệu quả, khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần xứng đáng vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chương trình XTTM quốc gia với 3 mục tiêu chính là XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới, hải đảo. Theo thống kê, các hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 2010 - 2014 đã thu hút hơn 21.000 lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu hàng hóa và doanh số bán hàng đạt trên 1.000 tỷ đồng và gần 5,3 tỷ USD.

Chương trình Thương hiệu quốc gia - một chương trình XTTM dài hạn của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng –mặc dù nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, đã được triển khai một cách hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho các ngành hàng...

Nhiều năm qua, đồng thời với các hoạt động hội chợ, triển lãm, Cục XTTM tích cực cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực thiết kế, sáng tạo mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm để tăng hiệu quả tham gia các sự kiện thương mại trong nước và quốc tế.

Khai thác tối đa các chương trình hợp tác với các đối tác quốc tế, Cục XTTM tích cực hỗ trợ, nâng cao năng lực cho hệ thống các cơ quan XTTM địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia và triển khai có hiệu quả các hoạt động XTTM trong và ngoài nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại của Cục XTTM đã được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đón nhận và đánh giá tích cực, thực sự hỗ trợhiệu quả việc xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm, cũng như các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh như ngành dệt may, da giày, công nghệ thông tin, điện, điện tử, dược, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thép… tại các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm và mở ra cơ hội tại các thị trường tiềm năng. Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng của kinh tế đất nước, Cục XTTM đang tích cực triển khai mở các Văn phòng XTTM tại nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ để tăng cường hiệu quả xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp trong các ngành hàng, lĩnh vực có nhiều tiềm năng tại các thị trường trọng điểm.

Ngoài ra còn phải kể tới các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đặc biệt là công tác quản lý hoạt động khuyến mại, đảm bảo đúng quy định pháp luật, đáp ứng đồng thời mục tiêu hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia các chương trình khuyến mại.

Với sự hỗ trợ từ các hoạt động của Cục XTTM, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia ngày càng mở rộng.Các thương hiệu Việt cũng đang từng bước quay trở lại các thị trường truyền thống như Liên bang Nga, các nước Đông Âu và khai phá các thị trường mới tại Trung Đông, Châu Phi, Mỹ Latinh…Ngoài ra, hoạt động trao đổi thương mại, lưu thông dịch vụ tại thị trường trong nước những năm qua luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, mỗi năm tăng trung bình 20%.Các hoạt động XTTM, các phiên chợ hàng Việt tại khu vực biên giới, miền núi, hải đảo không chỉ góp phần mở rộng mạng lưới phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm mà còn thiết thực phục vụ đời sống nhân dân, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ vững an ninh, chính trị vùng biên của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn nhấn mạnh: “Đạt được những thành tích kể trên, những năm qua, Cục XTTM luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương; các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương; các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí… Góp phần quan trọng trong những dấu mốc trưởng thành của Cục Xúc tiến thương mại còn phải kể đến nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ công nhân viên Cục Xúc tiến thương mại từ những ngày đầu thành lập cho đến hôm nay”.

Nhân dịp này, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục XTTM) đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã góp phần vào công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; Nhiều chuyên gia nước ngoài và cá nhân của Cục Xúc tiến thương mại được Bộ Công thương trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành công thương Việt Nam…

Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.