Ảnh minh họa
Tính đến hết tháng 10/2018, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 61 nước trên thế giới. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel và Nga chiếm tới 96% tổng giá trị xuất khẩu trong giai đoạn này.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 211 triệu USD, tăng 18% so cùng kỳ năm 2017.
Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất về bạch tuộc và đứng thứ 2 về mực của Việt Nam. Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam sang Hàn Quốc, đứng thứ 2 là mực khô và thứ 3 là mực tươi/đông lạnh. Với mức thuế xuất khẩu ưu đãi, dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường chính khác là Nhật Bản lại giảm sau khi tăng trưởng trong tháng 9. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 10 đạt 14 triệu USD, giảm 12% so cùng kỳ.
Nhật Bản đang đứng đầu về nhập khẩu mực của Việt Nam, chiếm tới 51% tổng giá trị xuất khẩu. Sang đến năm nay, tỷ trọng giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực có xu hướng giảm, trong khi bạch tuộc lại tăng. So cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 18%, còn các sản phẩm mực giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tiếp tục giảm, nhưng tốc độ sụt giảm không nhiều như những tháng trước. Giá trị xuất khẩu sang EU trong tháng 10/2018 đạt 8,6 triệu USD, giảm 8% so cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các nước EU nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, Pháp tiếp tục là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trong tháng 10/2018 đạt 261% so với tháng 10/2017.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang Italy và Tây Ban Nha, hai nước nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối EU vẫn tiếp tục tụt dốc.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang ASEAN trong tháng 10 khởi sắc với mức tăng trưởng 16% so với tháng 10/2017, đạt 8 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm lên 69 triệu USD, tăng 16% so cùng kỳ 2017. Sự khởi sắc trong XK mực, bạch tuộc sang khối thị trường này chính là do sự tăng trưởng XK sang Thái Lan trong tháng 10, tăng 40%, đạt 6 triệu USD.
ASEAN đang là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 12,7%. Trong bối cảnh XK mực, bạch tuộc sang EU gặp khó, ASEAN tiếp tục trở thành thị trường XK thay thế tiềm năng.
Trong các dòng sản phẩm, mực vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang ASEAN. Giá trị XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang khối thị trường này chiếm tới 97,3% tổng giá giá XK mực, bạch tuộc sang đây; các sản phẩm bạch tuộc chỉ chiếm 2,7%. Trong số các sản phẩm mực XK sang ASEAN, sản phẩm mực khô/nướng/sấy ăn liền được ưa chuộng nhất ở thị trường này.
Cũng trong tháng 10, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã phục hồi sau 4 tháng liên tục sụt giảm. Giá trị XK mực, bạch tuộc sang thị trường này trong tháng 10 đạt 3,6 triệu USD, tăng 51% so với tháng 10/2017, nâng tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm lên 39 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, thuế XK mực sống tươi, đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc là 0%, nên đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng trưởng XK mặt hàng này sang Trung Quốc.
Do Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến thuế NK áp với sản phẩm mực, bạch tuộc của Mỹ trên thị trường Trung Quốc tăng, tạo cơ hội cho các sản phẩm mực, bạch tuộc cùng loại của Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.
Diệp Bắc