Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

10 tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch đối với cơ sở lưu trú du lịch tại TP. HCM

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch tại thành phố.

Bộ tiêu chí này có quy định đầy đủ yêu cầu đối với tất cả những thành phần của ngành du lịch như: hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành và điểm tham quan du lịch.

Theo đó, nếu cơ sở lưu trú đạt đủ 10 tiêu chí liên quan đến khách lưu trú, công suất hoạt động, công tác vệ sinh khử khuẩn, quy trình xử lý các tình huống... sẽ được hoạt động trở lại đón khách nội địa và quốc tế, nhưng phải cam kết đảm bảo duy trì được các điều kiện an toàn. Nếu cơ sở nào không đạt từ một tiêu chí thành phần trở lên sẽ không được hoạt động. 

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch
UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch. (Ảnh: Khả Hòa)

Tiêu chí thành phần 1: 100% người lao động phải đảm bảo có mã QR xanh trên ứng dụng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh Covid-19; (2) Đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi vaccine (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày. Trong trường hợp trụ sở của doanh nghiệp thuộc khu vực cấp độ dịch 3, 4 phải giảm số người làm việc tại doanh nghiệp, tăng cường làm việc trực tuyến.

Đồng thời, cơ sở có kế hoạch và tự tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên định kỳ SARS-CoV-2 cho người lao động và người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao theo quy định của Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Y tế.

Tiêu chí thành phần 2: Khách lưu trú phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn/ và http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/ để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Đối với khách du lịch nội địa phải có mã QR xanh trên ứng dựng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh Covid-19; (2) Đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi vaccine (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày; (3) Người thuộc diện phải tiêm vaccine nhưng không thể tiêm do chống chỉ định: Phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định; (4) Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vaccine: Được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vaccine.

Đối với khách du lịch quốc tế phải tải ứng dụng IGOVN do Bộ Công an xây dựng và ứng dụng PC-COVID; Có hộ chiếu vaccine hoặc chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 (hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận), thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Riêng khách du lịch dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; Phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tiêu chí thành phần 3: Công suất hoạt động của cơ sở lưu trú theo quy định của Ban Chỉ đạo; Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không ở chung khu vực cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 4:Cơ sở có cung cấp các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn hoặc bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ và có biện pháp nhắc nhở sử dụng.

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật,... tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ tối thiểu 1 lần/ngày; Đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm các cửa, tay vịn cầu thang/lan can, nút bấm thang máy,... thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày. Có quy trình xử lý chất thải và phân loại rác (nhất là rác thải nguy hại) trong trường hợp phát hiện khách hoặc nhân viên dương tính hoặc tiếp xúc gần với F0.

Tiêu chí thành phần 5: 100% người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tiếp xúc.

Tiêu chí thành phần 6: 100% người lao động, khách đến liên hệ, khách lưu trú được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cơ sở lưu trú làm việc hoặc sử dụng dịch vụ. Đối với khách lưu trú khuyến khích đo nhiệt độ hàng ngày.

Tiêu chí thành phần 7: Cơ sở lưu trú tổ chức phục vụ ăn uống cho khách theo quy định của Ban Chỉ đạo; Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không ăn chung khu vực cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 8: Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo,... tổ chức tại cơ sở lưu trú thực hiện theo quy định của Ban Chỉ đạo; Bố trí điểm đo thân nhiệt, khử khuẩn tay và phát khẩu trang đại biểu tham dự, lập danh sách khách tham dự trước 1 ngày diễn ra sự kiện; Có biển báo, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng chống dịch; Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không sử dụng chung phòng họp, hội nghị, hội thảo,... cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 9: Cơ sở lưu trú thực hiện truyền thông, khuyến cáo cho người lao động, khách lưu trú về dịch bệnh và các biện pháp bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế và cơ quan chức năng có thẩm quyền; Thành lập Tổ an toàn Covid-19. Bên cạnh đó, cơ sở lưu trú đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn và http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/.

Tiêu chí thành phần 10: Bố trí tối thiểu 1 phòng cách ly và hoặc khu vực làm điểm cách ly tạm thời theo quy định của ngành Y tế và có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 3 bộ) cho nhân viên để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Phòng cách ly phải đảm bảo có tiện nghi lưu trú tối thiểu và được trang bị thêm một số vật dụng phòng, chống dịch; Phân công nhân sự làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách; Bố trí các kit xét nghiệm nhanh tại cơ sở lưu trú và cung cấp theo yêu cầu, khuyến cáo khách du lịch tự xét nghiệm 2 - 3 ngày/lần và thông báo kết quả cho cơ sở lưu trú để theo dõi theo quy định.

Nguyễn Tùng 

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.